-- advertisement --

เจ๋ง  2 ผลงาน อ.มรภ.สงขลาโชว์มหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก

ประติมากรรมร่วมสมัย “โลมาสีน้ำเงิน-โกงกาง” บอกเล่าความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติเมืองกระบี่ โชว์งานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ไทยแลนด์ เบียนนาเล่

น.ส.จุฑารัตน์ บุตรเผียน อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาศิลปกรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ผลงานประติมากรรมร่วมสมัยของตนที่มีชื่อว่า “โลมาสีน้ำเงิน” และ “โกงกาง” ได้รับเลือกให้จัดแสดงในมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ กระบี่ 2018 ณ หาดนพรัตน์ธารา จ.กระบี่ โดยผลงานโลมาสีน้ำเงินที่ติดตั้ง ณ ศาลาท่าเรือสวนสาธารณธารา จ.กระบี่ เป็นสัญลักษณ์ความรัก ความอบอุ่น และความอุดสมบูรณ์ ความสวยงามของโครงสร้างแสดงถึงลักษณะความสัมพันธ์ของการอยู่ร่วมกันของวิถีชีวิต

ส่วนผลงานโกงกางมีแนวความคิดว่าป่าโกงกางคือเอกลักษณ์ที่โดดเด่น บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของเมืองกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตมากมายอาศัยอยู่ร่วมกันและเป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์น้ำ ตนจึงต้องการนำเสนอโครงสร้างความสวยงามของต้นโกงกางผสมผสานกับรูปทรงปลา ที่แสดงออกถึงสัญลักษณ์โครงสร้างความสัมพันธ์ความงามแห่งชีวิต

ทั้งนี้ เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมเทศกาลศิลปะนานาชาติที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งเป็นเทศกาลศิลปะที่มีความสำคัญมากต่อการพัฒนางานศิลปะร่วมสมัยของโลก และครั้งนี้จัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก ณ จ.กระบี่ ภายใต้แนวคิด Ede of the Wonderland “สุดขอบฟ้าแห่งแดนมหัศจรรย์” ในส่วนของโครงการถนนประติมากรรมจากพื้นถิ่นสู่นานานาชาติ ประกอบด้วยศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานทั้งหมด 14 ท่าน โดยด้วยกลุ่มศิลปินท้องถิ่นและศิลปินจากมหาวิทยาลัย ซึ่งมีผลงานประติมากรรมจำนวน 22 ผลงาน ถูกจัดวางในพื้นที่กลางแจ้งตามจุดต่างๆ ถือเป็นการนำศิลปะมาช่วยดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไป

-- advertisement --