-- advertisement --

เขียนวันที่

วันอังคาร ที่ 01 พฤศจิกายน 2565 เวลา 22:54 น.

yalamuseum011141

มีประเด็นจากศูนย์ป้องกันและป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ Corruption Deterrence Center (CDC) กรณีรับแจ้งข้อมูลและเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ “พิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลา” งบประมาณก่อสร้าง 80 ล้านบาท สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์

ข้อมูลเบื้องต้นจากทางศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คือ พิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลาตั้งอยู่ภายในสถานที่ที่เตรียมจัดทำเป็นโครงการอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ เนื้อที่ 94 ไร่ อยู่บริเวณใกล้สวนศรีเมือง ริมสันเขื่อนแม่น้ำปัตตานี ในเขตเทศบาลนครยะลา

หลังรับแจ้ง ทางสำนักงาน ป.ป.ช.ในพื้นที่ได้รับการประสานมอบหมายให้ไปตรวจสอบในเบื้องต้น ขณะที่ “ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา” ได้ส่งทีมข่าวไปตรวจสอบ เพื่อความชัดเจนว่า โครงการพิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลามีปัญหาอะไรหรือไม่ เหตุใดสร้างเสร็จแล้วจึงไม่เปิดใช้งาน

ข้อมูลจากการสำรวจสภาพพื้นที่พบว่า ตัวอาคารพิพิธภัณฑ์มีลักษณะเป็นทรงโดมสูง คล้ายกับโรงยางพารา ผนังของพิพิธภัณฑ์โดยรอบจะเป็นแผ่นอิฐช่องลมที่มีการออกแบบผสมผสานจากศิลปะ 3 วัฒนธรรม ทั้งพุทธ มุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มีความทันสมัย บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

“พิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลา” จัดสร้างขึ้นเพื่อรวบรวมเรื่องราวเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ วิถีวัฒนธรรม การผังเมือง และเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของประชาชน เป็นการเพิ่มจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองยะลา ช่วยส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจของยะลา เฉพาะงานก่อสร้างถือว่าเป็นไปตามแผน และแล้วเสร็จตามสัญญาที่ระบุเอาไว้

yalamuseum01118

โดยการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลา เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.61 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 29 ม.ค.64 ใช้งบประมาณในการก่อสร้างตัวอาคาร 80 ล้านบาท มีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดยะลา เป็นเจ้าของโครงการ พร้อมส่งมอบให้ทางสำนักงานเทศบาลนครยะลา เรียบร้อยแล้ว

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ.64 นายวรเชษฐ พรมโอภาษ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมส่งมอบงาน ที่บริเวณ พื้นที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์กีฬาและนันทนาการ เทศบาลนครยะลา

โดยรองผู้ว่าฯ ยะลาในขณะนั้น กล่าวภายหลังตรวจรับงานว่า “การดำเนินการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลา ขณะนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ครบกำหนดตามสัญญา อยู่ระหว่างการทำความสะอาดพื้นที่ ซึ่งวันนี้เป็นการตรวจรับงานงวดสุดท้าย ซึ่งการก่อสร้างใช้งบประมาณ 80 ล้านบาท ภาพรวมการดำเนินการก่อสร้างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับพื้นที่บริเวณโดยรอบพิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลา ทางจังหวัดยะลาได้มีการประสานกับทางเทศบาลนครยะลา เรื่องของการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม ร่มรื่น เป็นแหล่งพักผ่อน แหล่งท่องเที่ยวของประชาชน ซึ่งเฟสต่อไปทางเทศบาลนครยะลาก็จะรับมอบจากทางจังหวัดยะลา เพื่อดำเนินการพัฒนาต่อยอด”

@@ ผ่าน 1 ปี 8 เดือน ชาวบ้านนึกว่าอนุสาวรีย์โรงยาง

yalamuseum01112

ทีมข่าวได้เข้าไปตรวจสอบหลังมีการร้องเรียนสอบถามความคืบหน้าของโครงการ พบว่า ปัจจุบันอาคารพิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลายังไม่ได้เปิดให้บริการ หรือให้เข้าเยี่ยมชม สภาพด้านนอกอาคารยังไม่มีการปรับภูมิทัศน์ แค่ด้านหน้าอาคารมีการปรับพื้นดินให้ดูเสมอกัน ส่วนพื้นที่ว่างอีกหลายไร่ยังเหมือนเดิม ขณะที่ด้านหลังอาคารมีหญ้าขึ้นตามผนังสูงประมาณ 3 เมตร

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ยังไม่รู้เลยว่าเขาจะสร้างอะไร ไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบอย่างกว้างขวาง นึกว่าจะสร้างโรงยางพารา เพราะจุดนั้นเคยเป็นพื้นที่โรงยางพาราเก่า คิดไปว่าเขาจะสร้างอนุสาวรีย์โรงยางพารา เพราะดูรูปทรงแล้วไม่ต่างจริงๆ”

@@ ประธานหอค้ายะลากังขา เมื่อไรได้ใช้งาน

yalamuseum01116

ด้านนายกันต์พงษ์ ลิ่มกาญจนา ประธานหอการค้านจังหวัดยะลา กล่าวว่า ขับรถผ่านแถวนั้นอยู่บ่อยๆ เห็นทุกวัน เรื่องนี้เทศบาลนครยะลาอยากสร้างให้คนยะลารู้ความเป็นมาและเก็บประวัติศาสตร์เมืองยะลาให้คงอยู่ในความทรงจำของพี่น้องประชาชน แต่ที่ผ่านมาติดขัดในเรื่องสถานการณ์โรคระบาดหรือประเด็นอะไรก็ไม่อาจทราบได้ จึงสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์

“จะเป็นเรื่องงบประมาณไม่พอ หรือระบบบริหารจัดการยังไม่สมบูรณ์ก็ไม่แน่ใจ แต่ที่ผ่านมาใช้จ่ายงบประมาณก่อสร้าง 80 ล้านบาท ก็ถือว่าไม่ใช่น้อย เวลาก่อสร้างก็ครบกำหนดและส่งมอบอาคารเรียบร้อยแล้ว ตรงนี้ไปถามความชัดเจนจากผู้เกี่ยวข้องในเทศบาลนครยะลาว่าติดขัดตรงไหน จึงเปิดใช้บริการพิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลาไม่ได้เสียที”

@@ เทศบาลรับมอบแค่ตัวอาคาร – ติดตั้งอุปกรณ์อีกร้อยล้าน

yalamuseum01113

ทีมข่าวได้สอบถามไปยังเทศบาลนครยะลา ได้รับคำตอบจาก นางธิปัตยา คงสุวรรณ ผู้อำนวยการส่งเสริมการศึกษา สำนักการศึกษาของเทศบาล ว่า “จังหวัดยะลาได้เห็นชอบอนุมัติสิ่งก่อสร้าง ภายใต้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 จากนั้นได้มอบให้เทศบาลนครยะลาดำเนินการพัฒนาต่อยอด”

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าทางเทศบาลรับมอบอาคารพิพิธภัณฑ์เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นางธิปัตยา กล่าวว่า “ได้รับมอบตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลาแล้ว แต่ขณะนี้ตัวอาคารยังไม่ได้เปิดให้ใช้บริการ เรามียามรักษาการณ์อยู่ เพื่อรักษาความปลอดภัยจากการลักขโมยสิ่งของภายในอาคาร”

ผอ.ส่งเสริมการศึกษาฯ เทศบาลนครยะลา อธิบายด้วยว่า งบประมาณ 80 ล้านบาท ใช้ก่อสร้างเฉพาะตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลา ซึ่งตัวอาคารเหมือนโรงยางในอดีตเท่านั้น ส่วนงบประมาณเพิ่มเติมในการจัดซื้ออุปกรณ์ภายในตัวอาคาร และงบประมาณปรับภูมิทัศน์ ต้องขอจากเทศบาลนครยะลา ซึ่งปีนี้ได้ตั้งแผนไว้แล้ว คือการเปิดซองมารับงานตามระบบราชการ ผ่านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยจะใช้ระยะเวลาในช่วงนี้อีกนาน

สำหรับการใช้งบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ภายในพิพิธภัณฑ์ผังเมืองยะลา อยู่ในวงเงิน 100 ล้านบาท และงบประมาณปรับภูมิทัศน์อีก 5 ล้านบาท คาดการณ์ติดตั้งระบบอุปกรณ์ทั้งหมดในอาคารจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี

@@ รอคอนเทนต์ “ดิจิทัล มิวเซียม”

yalamuseum01111

ทีมข่าวได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวระดับสูงในเทศบาลนครยะลาว่า โครงสร้างก่อสร้างตัวพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเป็นตัวอาคาร เสร็จเรียบร้อยแล้ว ตรวจรับงานแล้ว แต่ยังเปิดทำการไม่ได้ เนื่องจากต้องรอ content ภายใน ซึ่งทางเทศบาลได้มอบหมายให้บริษัทผู้เชี่ยวชาญทำการศึกษา เพราะต้องการจะทำให้เป็น Digital library และ Digital museum ฉะนั้นเรื่องนี้จึงไม่มีปัญหาใดๆ

“ตามแผนของทางเทศบาล คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปีหน้า หากงบประมาณพร้อม แต่ยืนยันว่าไม่นานเกินรอแน่นอน เพราะเมื่อศึกษาเสร็จ ก็จะดำเนินการก่อสร้างเพิ่มเติมทันที ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงาน built in หรือตกแต่งภายใน แต่การสร้างพิพิธภัณฑ์ ต้องใช้เวลาศึกษาข้อมูล แล้วจึงมาออกแบบ จะจ้างก่อนแล้วมาศึกษาไม่ได้” แหล่งข่าวระดับสูงของเทศบาล ระบุ

-- advertisement --