-- advertisement --

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

โควิด – วันที่ 22 เม.ย. เซาท์ มอร์นิง ไชนา โพสต์ รายงานว่า ข้อมูลใหม่จากนักวิทยาศาสตร์จีนพบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค มีประสิทธิภาพในการป้องกันต่อสายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้ (บี.1.351) ลดลงถึงร้อยละ 70

ข้อมูลการศึกษาดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในช่วงที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมพิจารณาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากไชน่า เนชั่นแนล ฟาร์มาซูคิคอล กรุ๊ป หรือซิโนฟาร์ม และซิโนแวค ไบโอเทค ว่าจะรับรองให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินได้หรือไม่ ในวันที่ 26 เม.ย. และ 3 พ.ค.นี้

โควิด

ชาวฮ่องกงเข้าแถวรอรับการฉีดวัคซีน (SMCP)

วัคซีนป้องกันโควิด-19 จากซิโนแวค ถือเป็นหนึ่งในหลายแบรนด์ที่ทางการฮ่องกงใช้ในโครงการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ประชาชนชาวฮ่องกง โดยผู้เชี่ยวชาญจากฮ่องกงยังคงย้ำให้ชาวฮ่องกงเดินหน้ารับการฉีดวัคซีนของค่ายดังกล่าวต่อไป แม้จะมีผลการศึกษาข้างต้นออกมาแล้วก็ตาม

ทางการฮ่องกงยังอยู่ระหว่างการระวังป้องกันการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ชนิดใหม่ หลังตรวจพบชายอายุ 29 ปี ติดเชื้อก่อโรคโควิด-19 สายพันธุ์บี.1.351 ซึ่งเป็นชนิดที่ระบาดในประเทศแอฟริกาใต้ และอาจมีความสามารถในการระบาดมากกว่าชนิดดั้งเดิมถึงร้อยละ 50

ศาสตราจารย์เดวิด ฮุ่ย ฉู เจิ้ง ที่ปรึกษาด้านโรคระบาดของคณะผู้บริหารฮ่องกง กล่าวว่า วัคซีนที่มีใช้ในฮ่องกงขณะนี้ ได้แก่ จากซิโนแวค และไบโอเอ็นเทคจากเยอรมนี มีประสิทธิภาพต่อชนิดใหม่ข้างต้นลดต่ำลง เช่นเดียวกันกับวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ

ข้อมูลการศึกษาดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ทางวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พบว่า ปริมาณแอนติบอดีที่ต่อสู้กับไวรัสก่อโรคโควิด-19 ชนิดบี.1.351 ลดลงถึงร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับปริมาณแอนติบอดีต่อไวรัสชนิดดั้งเดิม ขณะที่ปริมาณแอนติบอดีต่อชนิดบี.1.1.7. (สายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ) ลดลงร้อยละ 50

นักวิจัยใช้การศึกษาตรวจวัดปริมาณแอนติบอดีจากเลือดของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากทั้งสองแบรนด์ และผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 รวมจำนวน 84 คน ขณะที่อีกการศึกษาหนึ่งพบว่า วัคซีนจากไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีมีประสิทธิภาพลดลงถึงร้อยละ 90 ต่อชนิดบี.1.351

วันเดียวกัน รอยเตอร์รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมพิจารณาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากทั้งซิโนแวค และซิโนฟาร์มในวันที่ 26 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถรับรองให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินได้หรือไม่ โดยทาง WHO คาดว่าจะรู้ผลภายในไม่กี่วันหลังการพิจารณาข้อมูล

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ข้อมูลการทดสอบผ่านการรับรองจาก WHO แล้วมีเพียง 3 บริษัท ได้แก่ ไฟเซอร์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และแอสตร้าเซนเนก้าเท่านั้น

-- advertisement --