-- advertisement --

ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเตรียมปรับโควิด-19 สู่การเป็นโรคประจำถิ่น ธุรกิจต่าง ๆ กำลังพบโอกาสครั้งใหม่ในการเข้าถึงและเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้า การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในวิธีการที่ผู้คนติดต่อกันบนช่องทางออนไลน์และความต้องการเชื่อมต่อกับธุรกิจในลักษณะเดียวกันกับการติดต่อเพื่อนหรือครอบครัวยังคงขับเคลื่อนการเติบโตของการส่งข้อความเชิงธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

Santos Or Jaune

ในปัจจุบัน บริษัททุกขนาดตระหนักดีว่าการสนทนาตั้งแต่ต้นจนจบของเส้นทางการซื้อสินค้าของลูกค้า เป็นปัจจัยที่นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านการช่วยอำนวยความสะดวกและสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ โดยบทสนทนาที่มากขึ้นจะนำมาซึ่งโอกาสที่เพิ่มขึ้นในการสร้างยอดขายและกลุ่มเป้าหมายใหม่เช่นเดียวกัน โดยความสำคัญของการส่งข้อความเชิงธุรกิจได้สะท้อนอยู่ในผลการศึกษาล่าสุดจาก บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป หรือ บีซีจี (Boston Consulting Group หรือ BCG) ที่ค้นพบว่าคนไทยกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ที่ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าการส่งข้อความเชิงธุรกิจมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจของพวกเขา และยังกลายเป็นความคาดหวังในระดับพื้นฐานของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยผู้บริโภคถึง 81 เปอร์เซ็นต์รู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจที่พวกเขาสามารถส่งข้อความถึงโดยตรงได้มากกว่า

ผู้คนกว่าพันล้านคนทั่วโลก รวมถึง 78 เปอร์เซ็นต์ของคนไทย เชื่อมต่อกับบัญชีธุรกิจผ่านบริการการส่งข้อความในเครือของ Meta ทุกสัปดาห์ และในปีที่ผ่านมา ปริมาณการสนทนารายวันระหว่างผู้คนและธุรกิจเติบโตขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ Meta มีความมุ่งมั่นในการคิดค้นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ธุรกิจเชื่อมต่อกับลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมขยายการเติบโตของธุรกิจผ่านการสนทนา

การสนทนามีความสำคัญกับทุกขั้นตอนของเส้นทางการซื้อของลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง ‘การค้นหาและการพิจารณาซื้อสินค้า’ (Discovery to Consideration) ซึ่งลูกค้าชาวไทย 72 เปอร์เซ็นต์มักจะใช้แพลตฟอร์มในเครือของ Meta ในระหว่างขั้นตอนการค้นหาสินค้าไปจนถึงการสอบถามข้อมูล นอกจากนี้ คนไทย 69 เปอร์เซ็นต์ยังกล่าวว่าการสนทนากับธุรกิจก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งตอกย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างบทสนทนาเชิงรุกกับผู้ที่สนใจสินค้าเพื่อผลักดันยอดขาย

เพื่อเริ่มต้นการสนทนาที่นำไปสู่การปิดการขายอย่างมีประสิทธิภาพ โซลูชัน Messenger เหล่านี้ช่วยสนับสนุนธุรกิจไทยในการเชื่อมต่อกับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

ตั้งค่าแคมเปญเพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมาย (Lead Generation Campaign)

การตั้งค่าแคมเปญเพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมาย (Lead Generation) ใน Ads Manager ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างและคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายผ่านชุดคำถามและคำตอบใน Messenger ด้วยการใช้ระบบแชทอัตโนมัติ โดยจะนำผู้บริโภคเข้าสู่บทสนทนาด้วยการสร้างโฆษณาที่สามารถคลิกไปยัง Messenger ที่ธุรกิจสามารถสร้างคำถามได้สูงสุดถึงสิบข้อเพื่อคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง และต่อยอดบทสนทนากับผู้ที่สนใจจะซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจมากที่สุด โซลูชันนี้สามารถส่งการแจ้งเตือนอัตโนมัติไปยังผู้ที่ไม่ตอบคำถามภายใน 24 ชั่วโมง และติดตามผลกับลูกค้าเป้าหมายผ่านช่องทางที่ต้องการได้สะดวกรวดเร็ว ซึ่งเพิ่มศักยภาพสูงสุดในการเปลี่ยนโอกาสการขายเป็นยอดขาย

เพิ่มข้อเสนอในแคมเปญเพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมาย (Add Offers to your Lead Generation Campaign)

Graphical user interface, application

ธุรกิจสามารถเพิ่มข้อเสนอพิเศษในแคมเปญเพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมาย (Lead Generation Campaign) เพื่อกระตุ้นการพิจารณาซื้อสินค้า การเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้า (Conversion) และแม้แต่การเข้าชมร้านค้า โดยเริ่มต้นจากการสร้างโฆษณาที่สามารถคลิกไปยัง Messenger เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับส่วนลดหรือข้อเสนอพิเศษที่มี หากลูกค้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าว ก็สามารถตอบว่า ‘ใช่’ จากนั้น Messenger จะส่งรหัสเฉพาะไปให้พวกเขาโดยอัตโนมัติเพื่อแลกรับข้อเสนอพิเศษดังกล่าว เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของแคมเปญ ธุรกิจสามารถเลือกได้ว่าลูกค้าจะแลกรับข้อเสนอพิเศษที่หน้าร้านหรือเมื่อชำระเงินกับร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์

แพลตฟอร์มซื้อขายรถออนไลน์ ‘ซื้อขายรถ’ ค้นพบผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมจากการเพิ่มข้อเสนอพิเศษในแคมเปญเพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายบน Messenger พวกเขาได้กลุ่มเป้าหมายจากผู้ขายรถยนต์ และแคมเปญส่งเสริมการขายนี้ทำให้ ‘ซื้อขายรถ’ สร้างกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยลดต้นทุนในการระบุกลุ่มเป้าหมายลง 68 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มจำนวนกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับแคมเปญปกติ

เพิ่ม ‘บทสนทนา’ ในโฆษณาด้วย Canva (Produce ‘Conversational’ Ad Creatives using Canva)

Graphical user interface, website

ความร่วมมือล่าสุดของ Meta กับ Canva ทำให้ธุรกิจสามารถยกระดับการออกแบบโฆษณาที่สามารถคลิกไปยัง Messenger ด้วยถ้อยคำที่กระตุ้นให้เกิดความอยากซื้อหรือ ‘Conversational Copy Framework’ ซึ่งเป็นโฆษณาที่ใช้ข้อความกระตุ้นให้เกิดบทสนทนา เช่น “ยังตัดสินใจไม่ได้ใช่ไหมว่าต้องการสินค้าอะไร” หรือ “ลองเดาซิว่าเราจะเปิดร้านใหม่ที่ไหน”

ถ้าการสนทนาเริ่มต้นทันทีที่ลูกค้าเห็นโฆษณาจะช่วยดึงดูดความสนใจและเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนพวกเขาให้เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สิ่งนี้ช่วยเพิ่มผลตอบแทนของแคมเปญการตลาดของธุรกิจ ตัวอย่างเช่น Showtime Clinic ซึ่งเป็นคลินิกความงามของไทย ใช้เทมเพลตวิดีโอ ‘Canva CTV’ เพื่อปรับปรุงผลลัพธ์จากแคมเปญโฆษณาที่สามารถคลิกไปยัง Messenger และข้อความส่วนตัวบน Instagram (Instagram Direct) ผลลัพธ์จากการใช้เทมเพลตวิดีโอคือลดค่าใช้จ่ายต่อการสนทนาลงถึง 22 เปอร์เซ็นต์ ลดต้นทุนต่อการเชื่อมต่อในการรับส่งข้อความใหม่ลง 28 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงอัตราการสนทนาเมื่อเห็นโพสต์เพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับโฆษณาแบบอื่น ๆ

การนำกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่กระบวนการซื้อสินค้าที่ตอบโจทย์การเติบโต (Taking Leads through the Sales Funnel at Scale)

เมื่อระบบพร้อมสำหรับการสร้างโอกาสในการขาย การจัดการธุรกิจต้องสอดคล้องกับการเติบโตเพื่อมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า Meta และพันธมิตรด้านการรับส่งข้อความช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจเชื่อมต่อกับผู้ซื้อโดยตอบโจทย์ความต้องการทุกระดับ ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางทำให้การสนทนาและประสบการณ์ลูกค้าราบรื่นและประกอบด้วยข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการทั้งของธุรกิจและลูกค้า ปัจจุบัน ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จใช้เทคโนโลยี Meta และพันธมิตรด้านการส่งข้อความเพื่อสร้างประสบการณ์การรับส่งข้อความทางธุรกิจที่ยั่งยืนและรองรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งช่วยเร่งกระบวนการซื้ออย่างเต็มรูปแบบ ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับพันธมิตรธุรกิจ ของ Meta และวิธีการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชั่นต่างๆ เพื่อช่วยนำพาธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ที่นี่

เทรนด์ธุรกิจชี้ชัดว่าการส่งข้อความระหว่างผู้ซื้อและธุรกิจเปิดประตูสู่พรมแดนใหม่ทางดิจิทัล เช่นเดียวกับการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่เมื่อทศวรรษที่แล้ว ธุรกิจจึงต้องพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง โดยเจ้าของธุรกิจสามารถเรียนรู้วิธีการสร้างบทสนทนาที่มีความหมายกับลูกค้าได้ที่ https://www.facebook.com/business/


-- advertisement --