หน้าแรก แวดวงการศึกษา “ไบเดน” เผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 60 ปี

“ไบเดน” เผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 60 ปี

-- advertisement --
Melina Mara/Pool via REUTERS

ไบเดนแถลงการณ์ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ “อเมริกัน จอบส์ แพลน” และ “อเมริกัน แฟมิลีส์ แพลน” มุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศในระยะยาว ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ รวมทั้ง “โครงสร้างพื้นฐานมนุษย์”

วันที่ 29 เมษายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงการณ์ต่อหน้าสภาคองเกรส ระบุถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ฉบับ ซึ่งมีมูลค่ารวมกันมากถึง 4.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในระยะยาว ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า เป็นแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่มูลค่าสูงสุดในรอบ 60 ปี

ทั้งนี้ ไบเดนแถลงการณ์ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับ “อเมริกัน จอบส์ แพลน” (American Jobs Plan) มูลค่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเน้นไปที่การซ่อมแซมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 

ตั้งแต่การปรับปรุงซ่อมแซมถนน, สะพาน, รางรถไฟ, ท่าเรือ ไปจนถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับ “พลังงานสะอาด” และอุตสาหกรรม “อนาคต”

และแผนกระตุ้นอีกฉบับคือ “อเมริกัน แฟมิลีส์ แพลน” (American Families Plan) มูลค่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการลงทุน “โครงสร้างพื้นฐานมนุษย์” จะมุ่งเน้นไปที่ การขยายโอกาสการศึกษา สร้างความมั่นคงทางการเงินให้แก่ครอบครัว รวมถึงการขยายโครงการลดหย่อนภาษี

ทั้งนี้ งบประมาณแผนกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง 2 ฉบับ จะมาจากการขึ้นอัตราภาษี “คนรวย” อย่างอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากสูงสุด 37% จะเพิ่มขึ้นเป็น 39.6% สำหรับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี

และเล็งเก็บอัตราภาษีกำไรจากการลงทุนเพิ่มเป็น 39.6% สำหรับผู้ประกอบการที่มีรายได้เกิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี จากเดิมที่เรียกเก็บในอัตรา 20% 

อย่างไรก็ดี จะไม่เพิ่มอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่มีรายได้ต่ำกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี

“ถึงเวลาแล้วที่บริษัทยักษ์ใหญ่สหรัฐ และกลุ่มคนที่รวยที่สุดในประเทศ จ่ายเงินตามความเหมาะสมเสียที” ไบเดนกล่าว

โดยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้ง 2 ฉบับ จะต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส จึงจะสามารถเป็นกฏหมายได้

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ

-- advertisement --