-- advertisement --

 มรส. จัดพิธีมอบหมวก-เข็มนศ.พยาบาลรุ่น 10

ปลูกฝังให้ตระหนักในคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม รักและเคารพเกียรติวิชาชีพพยาบาล

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.61 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ได้จัดพิธีรับมอบหมวก เข็มชั้นปี และตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 รุ่นที่ 10 ประจำปี 2561 และมอบเข็มชั้นปีแก่ตัวแทนนักศึกษา ชั้น ปี 2,3และ 4 โดยมีดร. จิราพร วัฒนศรีสิน คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธาน พร้อมทั้งมี คณาจารย์ นักศึกษาพยาบาล และผู้ปกครองเข้าร่วมพิธีกว่า 700 คน เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาตระหนักในคุณค่าคุณธรรมจริยธรรม รักและเคารพเกียรติของวิชาชีพพยาบาล

ดร.จิราพร วัฒนศรีสิน คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มรส. กล่าวว่า พิธีนี้เป็นประเพณีที่ดีงามของวิชาชีพการพยาบาลที่สืบทอดกันมายาวนาน นักศึกษาพยาบาล ทุกคนต้องให้ความสำคัญกับการได้สวมหมวกพยาบาล เพราะหมวกสีขาวเป็นสีแห่งความอ่อนโยน บริสุทธิ์ และสะอาด ตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล แสดงถึงสัญลักษณ์ความเอื้ออาทรแห่งวิชาชีพพยาบาล เป็นเครื่องหมายว่าได้เข้าสู่การเป็นพยาบาลแล้ว และให้ตระหนักรู้ว่าจะต้องรับผิดชอบต่อวิชาชีพ ต้องเป็นพยาบาลที่ดีตามความคาดหวังของสังคม เพราะเป็นอาชีพแห่งดวงประทีปเหมือนที่สุภาพสตรีแห่งดวงประทีป ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล นางพยาบาลชาวอิตาลี ถือตะเกียงตรวจดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บแม้ในยามค่ำคืนจนเป็นกิจวัตรประจำของเธอที่ได้รับการยกย่องไปทั่วโลกและถูกจดจำมาจนถึงทุกวันนี้

วิชาชีพพยาบาลเป็นวิชาชีพทรงคุณค่าและน่าภาคภูมิใจ ดังนั้น การรับมอบหมวก และตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล เมื่อได้รับมอบและสวมหมวก ในมือถือตะเกียงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล แห่งวิชาชีพแล้ว จะเป็นเครื่องเตือนใจ เตือนสติให้พึงระลึกถึงการดำรงอยู่ในหลักธรรมอันดีของวิชาชีพการพยาบาลในการฝึกภาคปฏิบัติ คือ มีความรับผิดชอบ เอื้ออาทร อุทิศตนแก่ผู้ป่วยที่อยู่ในความอารักขา ให้มีความสุข ความสบาย หรือปราศจากความทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วย ซึ่งองค์พระธีรราชเจ้าทรงโปรดเกล้าฯประทานข้อความให้แก่พยาบาลว่า “อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่ หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุรารัยสู่แดนดิน”

ด้านอ.วิรีภรณ์ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและส่งเสริมวิชาการ คณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวว่า พิธีนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักและเกิดความภาคภูมิใจในวิชาชีพพยาบาล และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพพยาบาล เพื่อส่งเสริมคุณธรรมขั้นพื้นฐานในเรื่องตรงต่อเวลา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นการปลูกฝังให้นักศึกษาตระหนักในคุณค่าแห่งวิชาชีพพร้อมดำรงตนอยู่ในหลักธรรมอันดี รับผิดชอบเอื้ออารี อุทิศตนแก่ผู้เจ็บป่วย

ทั้งนี้ พิยังมีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ศิษย์เก่าที่สร้างคุณงามความดี จากการเข้ารับรางวัล พยาบาลผู้กระทําความดีในโครงการธนาคารความดีจากสภาการพยาบาล ได้แก่ น.ส. สุพิชชา หมั่นภักดี น.ส สุจิตตรา นาวาทอง น.ส.จันจิรา โบบทอง น.ส.อทิตยา วะเจดีย์ น.ส.ฟารีดา วามิง ศิษย์เก่ารุ่นที่ 3

-- advertisement --