-- advertisement --

 ห้องสมุดสีเขียว มรภ.สงขลา

จั่วหัวว่า “ห้องสมุดสีเขียว” สำหรับที่นี่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เป็นเขียวของจริงจากธรรมชาติ ทั้งยังเป็นเขียวที่กินได้และกินดีต่อสุขภาพ

ผศ.ดร.อำนาจ ทองขาว ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มรภ.สงขลา เผยถึงโครงการห้องสมุดสีเขียว “green library” ว่าเพื่อให้ห้องสมุดมีสภาพแวดล้อมที่ดีโดยปลูกต้นไม้หลายชนิด

ทั้งไม้ยืนต้น ต้นไม้หายาก เช่น ต้นกะเรกะร่อน (กล้วยไม้ป่าชนิดหนึ่งมีสรรพคุณทางยา) ปลูกไว้ตามต้นหมากรอบห้องสมุด ควบคู่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ทำอยู่แล้ว

ทั้งยังปลูกผักน้ำซึ่งนิยมรับประทานคู่ขนมจีน ผัดน้ำมันก็อร่อย หรือปั่นเป็นน้ำผักเพื่อสุขภาพ และปลูกต้นมัลเบอรี่ประมาณ 100 ต้น อยู่ในช่วงกำลังจะออกผล ซึ่งพืชผักเหล่านี้มาเด็ดไปรับประทานกันได้ฟรีๆ

นอกจากห้องสมุดสีเขียวยังมีโครงการย่อยอีก อาทิ ห้องสมุดมนุษย์ ให้เด็กในชุมชนและนักศึกษาได้เรียนรู้วิถีเกษตรปลูกผักกินได้ และนำพันธุ์กลับไปปลูกได้ เพื้อให้เกิดการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

“ปกติห้องสมุดจะรายล้อมไปด้วยปูนซีเมนต์ เมื่อมีแดดอากาศก็จะร้อนทำให้ด้านในร้อนตาม แต่หากด้านนอกมีต้นไม้มากๆ จะทำให้อากาศในห้องสมุดดีขึ้น ทั้งยังประหยัดพลังงานได้อีกทาง ซึ่งมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้เป็น green libraryทั้งหมด เพื่อเดินหน้าสู่มหาวิทยาลัยสีเขียวให้ครบทั้งระบบ”

-- advertisement --