-- advertisement --

 อพท.จับมือมรภ.สงขลาเปิดเสน่ห์3จว.ชายแดนใต้สายเที่ยวต้องไป

3 จังหวัดชายแดนใต้ที่ถูกมองในด้านลบเป็นจุดพื้นที่ไม่สงบของด้ามขวานไทย

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) จึงได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ ให้พัฒนาพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในปี 61 นายสุเทพ เกือสังข์ รองผอ.อพท.กล่าวและว่า

เป้าหมายเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการบริหารจัดการและสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรท่องเที่ยว ให้เป็นเครื่องมือกระจายรายได้อย่างเป็นธรรมทั่วถึง พัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจฐานรากและลดความเหลื่อมล้ำ ก่อให้เกิดความสามัคคีปรองดองและความสงบสุขในพื้นที่ สร้างความเข้าใจและมิตรภาพให้กับเจ้าบ้านและผู้มาเยือน นำมาสู่ความเชื่อมั่นในการเดินทางมาสัมผัสเสน่ห์ความงดงาม วิถีวัฒนธรรมและมิตรไมตรีของคนในพื้นที่มากขึ้น

ดังนั้น อพท. จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) จัดกิจกรรมพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว ประกอบด้วย ประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจการท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้กับชุมชนท่องเที่ยว 32 แห่งในพื้นที่ เพื่อประเมินศักยภาพคัดเลือกชุมชนนำร่องเข้าสู่กระบวนการพัฒนาหนุนเสริมให้เป็นต้นแบบ โดยมี 6 ชุมชนคือ ชุมชนบางปู ชุมชนทรายขาว จ.ปัตตานี หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 และหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 จ.ยะลา ชุมชนวัดชลธาราสิงเห และหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 จ.นราธิวาส

มีการอบรมหลักสูตรจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนเพื่อชุมชนเชิงบูรณาการ ให้แก่ชุมชนนำร่องและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ 3 จังหวัด เพื่อสร้างความเข้าใจบริหารจัดการ เชื่อมโยงสู่ตลาดท่องเที่ยว ใช้เกณฑ์การพัฒนาโดยชุมชนของประเทศไทยในคณะอนุกรรมการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานเทียบเท่าเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลกจากสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ Global Sustainable Tourism Council เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ด้านดร.นราวดี บัวขวัญ อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มรภ สงขลา ประธานคณะทำงานโครงการฯกล่าวว่า คณะทำงานร่วมกับชุมชนนำร่องจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน ระยะ 3 ปี ระหว่าง ปี 61-63 เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาฯ อย่างเป็นรูปธรรม

โดย อพท. และ มรภ.สงขลา บูรณาการความร่วมมือกับอีก 4 หน่วยงานและ 3 จังหวัดคือ ก.ท่องเที่ยวฯ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส ลงนามร่วมกันขับเคลื่อนหนุนเสริมการพัฒนาท่องเที่ยวโดยชุมชนตามแผนยุทธศาสตร์ฯ เพื่อเปิดตัวเส้นทางและกิจกรรมท่องเที่ยวใน 6 ชุมชนต้นแบบ ที่ผ่านกระบวนการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน และมีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ อพท.ได้เชิญสื่อมวลชนและผู้ประกอบการนำเที่ยวกลุ่มตลาดเฉพาะทั้งในประเทศและมาเลเซีย ร่วมเยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อสัมผัสเสน่ห์ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ วิถีชีวิตวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น การต้อนรับที่อบอุ่นและมิตรไมตรี เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพิ่มมากขึ้น

กิจกรรมทั้งหมดพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาสัมผัสใกล้ชิด ทั้งยังเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวกับเมืองท่องเที่ยวหลักกับเมืองหาดใหญ่ เบตง สุไหงโกลก และประเทศมาเลเซีย ซึ่งสามารถเดินทางเข้าถึงชุมชนดังกล่าวจากตัวเมืองทั้ง 3 จังหวัดได้สะดวก รวมถึงจากสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ และสนามบินนราธิวาสได้อีกด้วย

-- advertisement --