-- advertisement --

 โกศลชงยกเครื่องก.ค.ศ.องค์กรเตี้ยอุ้มค่อม

“โกศล”ชงยกเครื่อง ก.ค.ศ. องค์กรเตี้ยอุ้มค่อม งานล้นคนน้อย ยกตัวย่างคดีทุจริตครูผช. 5 ปีแล้วยังไม่มีข้อสรุป คาดสัปดาห์นี้รู้ผลสืบสวนทุจริต CCTV รร.ใต้

พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ปัญหาทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงความคืบการตรวจสอบการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ในโครงการ Safe Zone School 12 เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ตนได้มีการติดตามเรื่องดังกล่าวจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณี การติดตั้งระบบกล้อง CCTV ในโครงการดังกล่าว ที่มีนาย สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เป็นประธาน อย่างต่อเนื่อง เพราะทาง ศธ.จะต้องทำสำเนา เพื่อส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการสืบสวนฯ จะสามารถนำเสนอได้ภายในสัปดาห์นี้

และสำหรับกรณีจัดซื้ออุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน จากงบประมาณเหลือจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2559 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) มหาสารคาม เขต 3 นั้น ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ได้ส่งเรื่องให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก ผอ.สพป.มหาสารคาม เขต 3 ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ในกรณีการทุจริตการสอบครูผู้ช่วย ปี 2555 อยู่ยังไม่แล้วเสร็จ ดังนั้น สพฐ. จึงเห็นว่าควรให้ ก.ค.ศ.พิจารณาประเด็นความผิด เรื่องการทุจริตการสอบครูผู้ช่วยก่อน เนื่องจากเรื่องดังกล่าวดำเนินการมาเป็นระยะเวลา 5ปีแล้ว

“ที่ผ่านมาผม ก็มีข้อสงสัยเหมือนกันว่า ทำไม ก.ค.ศ.ถึงได้ทำงานช้า แต่หากดูรายละเอียดการทำงานก็ถือว่าเป็นหน่วยงานที่น่าเห็นใจ เพราะ ก.ค.ศ. เหมือนเตี้ยอุ้มค่อม มีภาระงานมาก แต่บุคลากรมีจำนวนน้อยและจำกัด ซึ่งเรื่องทุกอย่าง ก็ไปลงอยู่ที่ ก.ค.ศ. เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ิเราจะต้องหาทางช่วย ก.ค.ศ. ว่าจะขยับขยายอย่างไร ต้องมีการปรับปรุงองค์กร เพิ่มบุคลากรให้อย่างไร เนื่องจากภาระงานล้นมือ และ ก.ค.ศ.ก็เป็นเหมือนศาลของ ศธ.”พล.ท.โกศล กล่าว

————————–

-- advertisement --