-- advertisement --

“เปลี่ยนวิถีชีวิต” คลิปวีดิโอ จากทีม MKV คว้ารางวัลชนะเลิศ โครงการประกวดคลิปวิดีโอ เนื่องในวันคุ้มครองโลก ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” จัดโดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

จากการที่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัด โครงการประกวดคลิปวิดีโอ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” เนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ประจำปี 2564  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม และใช้คลิปวิดีโอที่ผ่านการประกวดดังกล่าว เป็นเครื่องมือสื่อสาร ในการรณรงค์สร้างการรับรู้ และกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมท่ามกลางสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันนั้น

ล่าสุด กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศผลการประกวดคลิปวิดีโอ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ออกมาแล้ว โดยมีผู้ได้รับรางวัลดังนี้

  • รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “เปลี่ยนวิถีชีวิต” ของทีม MKV ได้รับโล่เกียรติยศจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 50,000 บาท
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “คนละไม้ คนละมือ” ของทีมโรงเรียนบ้านขอวิทยา ได้รับโล่เกียรติยศจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 20,000 บาท
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “ไม่เป็นไร จริงหรือ?” ของทีม 2forAll ได้รับโล่เกียรติยศจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 10,000 บาท

รางวัลชมเชย ได้รับเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัลละ 5,000 บาท มี 4 รางวัล ได้แก่

  • ผลงาน “สิ่งแวดล้อมในฝัน” ของทีมโรงเรียนวัดดอนเจดีย์
  • ผลงาน “ใส่ใจกันบ้าง” ของทีมโกทูไกล
  • ผลงาน “ช่วยโลกใบนี้ไว้” ของทีม 100K PRODUCTION
  • ผลงาน “อยากบอกต่อ” ของทีม PM PRODUCTION

รางวัล Popular Vote ได้แก่ ผลงาน “สิ่งแวดล้อมในฝัน” ของทีมโรงเรียนวัดดอนเจดีย์ ได้รับเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล 15,000 บาท

ในแต่ละผลงาน มีแนวคิดการนำเสนอเพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ช่วยลดการใช้ทรัพยากรและพลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

ทางด้าน นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของประชาชนในหลายมิติ ทั้งด้านอาหาร การแต่งกาย การรักษาสุขอนามัย การศึกษาเล่าเรียน การสื่อสาร  การทำธุรกิจ ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้ได้กลายเป็นความปกติใหม่ จนในที่สุดเมื่อเวลาผ่านไปทำให้เกิดความคุ้นชิน ส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะหน้ากากอนามัย และบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม จึงเป็นที่มาของแนวคิดรณรงค์วันคุ้มครองโลก ในปีนี้ คือ “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้ความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในรูปแบบต่าง ๆ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดโครงการประกวดคลิปวิดีโอ เนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

โดยคัดเลือกสุดยอดคลิปสร้างสรรค์จากฝีมือเยาวชนรุ่นใหม่ และประชาชนที่สนใจ โดยคัดเลือกจากผลงานที่ส่งเข้าประกวดกว่า 36 ผลงานทั่วประเทศ ชิงรางวัลโล่เกียรติยศจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล มูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท

ในการประกวดครั้งนี้  ยังได้มีการอบรมให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ จำนวน 2 เรื่อง

เรื่องที่ 1 ให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดยนางสาวเพชรดา อ้อชัยภูมิ ผู้อำนวยการกลุ่มรณรงค์ กองส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

เรื่องที่ 2 ให้ความรู้ทางเทคนิค ในด้านการเขียนบทสคริปท์ ถ่ายทำ และตัดต่อวีดิโออย่างสร้างสรรค์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สำราญ แสงเดือนฉาย หัวหน้าสาขาวิชามัลติมีเดีย วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นวิทยากรให้ความรู้ แก่ผู้ที่มีผลงานผ่านเข้ารอบสำหรับการประกวดคลิปวิดีโอ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่มุ่งสนับสนุนให้เยาวชน และประชาชนใช้เทคโนโลยีด้านสื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ พัฒนากระบวนการคิด และถ่ายทอดเรื่องราว รวมถึงใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

คณะกรรมการตัดสินประกอบด้วย ผู้แทนจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ดังนี้

  • นายจักรชัย ชุ่มจิตต์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและเผยแพร่
  • นางสาวจริยา ชื่นใจชน ผู้อำนวยการกลุ่มสื่อสารสิ่งแวดล้อม
  • นางสาวเพชรดา อ้อชัยภูมิ ผู้อำนวยการกลุ่มรณรงค์

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากกรรมการผู้ทรวงคุณวุฒิอีก 2 คน

  • นายสุรัช อินทองปาน Producer รายการข่าว 3 มิติ
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สำราญ แสงเดือนฉาย หัวหน้าสาขาวิชามัลติมีเดีย วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

การประกวดรอบสุดท้ายมีผลงานที่ผ่านเข้ารอบ ทั้งหมด 15 ผลงาน ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาตัดสินผลงานที่ได้รับรางวัลที่มีความโดดเด่นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประกวด

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความมุ่งมั่นในการนำองค์ความรู้มาขับเคลื่อน เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมให้เกิดคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยมุ่งเน้นให้เกิดการรับรู้และกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

  • ‘ไม่เขา ไม่เผา เราซื้อ’ ซีพีเอฟ ประกาศจุดยืน ใช้ข้าวโพดจากแหล่งผลิต ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
  • 24 ก.พ. ไลฟ์สด! กองทุนสิ่งแวดล้อม เปิดโครงการ ‘ชิงเก็บ ลดเผา’
  • ‘ทส.’ ขับเคลื่อน ‘G-Green’ ด้วย ‘ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม’
-- advertisement --