-- advertisement --

ขอเป็น 1 เสียงยืนเคียงข้าง ‘นักเรียน’ ยืน หยุด ขัง ‘เด็กเตรียมอยู่ในคุก’ ถามลั่นปทุมวัน สงบสุขได้หรือ ถ้า ‘ไม่มีสิทธิคิดต่าง?’

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 30 เมษายน ที่โรงเรียนเตรียมอุดม (ฝั่งพญาไท) กรุงเทพฯ ผู้ข่าวรายงานว่า มีการจัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” โดยกลุ่มศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบัน ต.อ.ศิลป์ภาษา ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ จัดขึ้นเป็นวันแรก เบื้องต้นมีผู้เข้าร่วมกว่า 30 คน มีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ สน.ปทุมวัน คอยดูแลสังเกตการณ์อยู่ด้านข้างอย่างใกล้ชิด โดย นายสิรภพ อัตโตหิ หรือ แรปเตอร์ แกนนำกลุ่มเสรีเทยพลัส มาร่วมด้วย

เวลา 17.18 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาชี้แจง อ่านระเบียบและข้อกำหนดของ กรุงเทพมหานคร เรื่องการจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม ไม่เกิน 20 คน

สำหรับรูปแบบกิจกรรม เป็นการตั้งแถว 3 แถว ยืนเรียงกระจายตัว หน้าป้ายโรงเรียนเตรียมอุดม โดยจำกัดให้ยืนได้แถวละ 20 คน ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมได้มีการสวมหน้ากากอนามัย และยืนเว้นระยะห่างตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมถือป้ายภาพและข้อความ เช่น ขอเพื่อนอย่าลืมเพนกวิน, ผมผิดอะไร, ปล่อยเพนกวินเพื่อนเรา บางรายถือภาพกลุ่มแกนนำที่ถูกคุมขัง ได้แก่ เพนกวิน หรือนายพริษฐ์ ชิวารักษ์

เวลา 17.30 น. ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้นั่งวาดภาพ เขียนข้อความที่บริเวณใต้ต้นไม้ ด้านข้างจุดที่ผู้ร่วมกิจกรรมยืนอยู่ เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้าน ที่นายพริษฐ์ถูกปฏิเสธการประกันตัว

เวลา 17.40 น. พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผู้กำกับการ สน.ปทุมวัน ได้ลงตรวจตราพื้นที่

ต่อมาเวลา 18.12 น. ครบกำหนดเวลา ผู้ร่วมกิจกรรม ได้นำป้ายภาพและข้อความวางไว้หน้าป้ายโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

ศิษย์เก่าเตรียมอุดม ผู้ร่วมกิจกรรมรายหนึ่ง กล่าวขณะที่กำลังวางป้ายภาพและข้อความว่า วันนี้มีหลายท่านที่มา อาจจะเป็นรุ่นน้อง รุ่นพี่ เพื่อนของเพนกวิน หรือเพื่อนต่างสถาบัน ก็ขอขอบคุณทุกท่านมาก วันนี้เพนกวินได้ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดีแล้ว แม่ของเพนกวินได้โกนหัวประท้วง ยืนขอประกันตัวเพนกวิน โดยจะพิจารณาในวันที่ 6 พฤษภาคม สิ่งนี่ไม่ได้เป็นตัวยืนยัน ว่าเพื่อนเราจะได้รับการประกันตัว ร่างกายเพื่อนเราตอนนี้เข้าขั้นวิกฤต ครอบครัวเชื่อว่าอาการที่เป็นจริงๆ อาจจะหนักว่าที่ทนาย หรือพวกเราได้ทราบ เราก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

“วันนี้เราได้มารวมตัวกัน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวที่กำลังต่อสู้อยู่ เป็นอีกหนึ่งเสียง อีกหนึ่งพลัง ที่จะบอกว่า เราอยู่เคียงข้างเพื่อนของเรา ไม่ใช่แค่เพนกวิน ไม่ใช่แค่รุ้ง แต่ยังเป็นอีกหลายๆ คนที่อยู่ในเรือนจำ และหลายๆ คนที่ยังต่อสู้อยู่บนวิถีทางแห่งประชาธิปไตย และถูกคุกคามจากรัฐ อีกสิ่งหนึ่งที่เราอยากส่งสารไปถึงเตรียมอุดมศึกษา ว่าตอนนี้ลูกศิษย์ของคุณ รุ่นน้องของคุณ เพื่อนของคุณ รุ่นพี่ของคุณ กำลังถูกจองจำ เด็กเตรียมคนหนึ่งกำลังจะตายในคุก ทั้งๆ ที่เขายังไม่ถูกพิพากษาว่ามีความผิด เขาถูกมองว่าเป็นอาชญากรจากผู้มีอำนาจ จากรัฐไทย การเห็นต่างไม่ควรเป็นอาชญากรรม เพื่อนเรากำลังใช้ชีวิตเข้าแลกความอยุติธรรมที่กำลังเกิดขึ้น เขาก็เป็นคนคนหนึ่ง เป็นคนเหมือนกับเรา เขามีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่เหมืนพวกเราทุกคน ควรมีพื้นที่เราพูดคุยกันเพื่อหาทางออกให้กับสังคม เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาบ้านเมืองที่มันเกิดขึ้น ไม่ใช่เอาคนที่เห็นต่างไปอยู่ในคุก เราจะเรียกสิ่งนี้ว่าสังคมที่สงบสุขได้หรือ ถ้าทุกคนไม่มีสิทธิที่จะคิดแตกต่างกัน

ขอให้สังคมจดจำกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับเพื่อนของเรา และอย่าให้มันเกิดขึ้นอีก ลุกขึ้นมาเถิด ลุกขึ้นมาพูดพร้อมกัน ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เขาไม่ควรตาย และเขาไม่ควรที่จะถูกจองจำ” ศิษย์เก่าเตรียมอุดมกล่าว

จากนั้น ผู้ร่วมกิจกรรมก็ได้หันหน้าเข้าป้ายโรงเรียน พร้อมกับตะโกน “เด็กเตรียมอยู่ในคุก เด็กเตรียมกำลังจะตาย” 3 ครั้ง ก่อนที่จะมีการแยกย้ายอย่างสงบเรียบร้อย

-- advertisement --