-- advertisement --

จีนห้ามโรงเรียนจัด – วันที่ 30 ส.ค. บีบีซี รายงานว่า ทางการจีนประกาศห้ามโรงเรียนจัดสอบข้อเขียนแก่นักเรียนอายุ 6 ปี และ 7 ปี (ชั้นประถมศึกษาที่ 1 และ 2) นับเป็นความพยายามล่าสุดที่จะบรรเทาแรงกดดันต่อผู้ปกครองและนักเรียนในระบบการศึกษาที่มีการแข่งขันสูง

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

จากเดิมที่นักเรียนต้องทำข้อสอบตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย เมื่ออายุ 18 ปี

กระทรวงศึกษาธิการจีนออกแถลงการณ์ว่า แรงกดดันเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพกายและจิตใจของนักเรียน ข้อสอบจะเป็นส่วนที่จำเป็นของการศึกษาในโรงเรียน แต่บางโรงเรียนมีปัญหาต่างๆ เช่น การออกข้อสอบมากเกินไปที่ทำให้นักเรียนมีภาระหนักเกินไป สิ่งเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ จำกัดจำนวนการสอบย่อยและสอบใหญ่ที่โรงเรียนจะสามารถจัดได้ต่อภาคการเรียนด้วย

“ชั้นประถมศึกษาที่ 1 และ 2 จะไม่ต้องทำข้อสอบข้อเขียน สำหรับชั้นการศึกษาอื่นๆ โรงเรียนสามารถจัดการสอบปลายภาคได้ทุกภาคการเรียน ส่วนการสอบกลางภาคจัดได้เฉพาะนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น และห้ามท้องถิ่นจัดการสอบระดับภูมิภาคหรือระหว่างโรงเรียนสำหรับชั้นประถมศึกษาทั้งหมด

“สำหรับนักเรียนมัยธมศึกษาตอนต้นที่ยังไม่จบการศึกษา ไม่อนุญาตให้โรงเรียนจัดการสอบย่อยรายสัปดาห์ การสอบหน่วยวิชา (unit exams) การสอบรายเดือน เป็นต้น รวมถึงไม่อนุญาตจัดการสอบที่เลี่ยงไปใช้ชื่ออื่น เช่น การวิจัยทางวิชาการ” กระทรวงศึกษาธิการจีนระบุ

ขณะที่ปฏิกิริยาบนเว่ยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์ของจีน มีทั้งคนเห็นด้วยว่าเดินถูกทางแล้วที่บรรเทาแรงกดดันต่อเด็ก แต่คนไม่เห็นด้วยสงสัยว่า โรงเรียนจะทดสอบและวัดความสามารถโดยไม่ต้องสอบได้อย่างไร

การประกาศล่าสุดของกระทรวงศึกษาธิการจีนเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปในวงกว้างในภาคการศึกษาของจีน ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนออกแนวทางใหม่ถอดบริษัทกวดวิชาออนไลน์ที่สามารถกอบโกยกำไรจากการสอนวิชาหลัก และจำกัดการลงทุนของต่างชาติในอุตสาหกรรมกวดวิชา และขัดขวางภาคธุรกิจกวดวิชาส่วนตัวที่มีมูลค่าราว 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 3.9 ล้านล้านบาท

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวในเวลานั้นถูกมองว่า ทางการจีนพยายามลดแรงกดดันทางการเงินของการเลี้ยงดูบุตร หลังจีนเผยอัตราการเกิดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ความไม่เท่าเทียมทางการศึกษาเป็นปัญหาเช่นกัน โดยพ่อแม่ผู้ร่ำรวยกว่าเต็มใจทุ่มเงินมหาศาลเพื่อส่งลูกเข้าโรงเรียนชั้นนำ ความหมกมุ่นด้านการศึกษาของจีนยังส่งผลกระทบราคาอสังหาริมทรัพย์ด้วย โดยผู้ปกครองร่ำรวยกว่าจะแย่งชิงบ้านใกล้โรงเรียน

กระทรวงศึกษาธิการของจีนยังสั่งห้ามโรงเรียนออกการบ้านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในปีนี้ ส่วนจำกัดการบ้านสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นใช้เวลาทำเพียง 1.5 ชั่วโมงต่อคืนก่อนนอน

-- advertisement --