-- advertisement --

ในที่สุดการประกวดดนตรีลูกทุ่งประเภทโรงเรียนมัธยมของช่องเวิร์คพอยท์ 23 รายการ “ชิงช้าสวรรค์ 2022” รอบสุดท้ายที่มีโรงเรียนผ่านเข้ารอบมา 10 โรง ก็ได้ “โรงเรียนชนะเลิศ” ไปเรียบร้อยตั้งแต่วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทีมงานซอกแซกตั้งใจจะนำ “บันทึก” ที่นั่งดูชมจนจบในรอบชี้ขาด 3 โรงเรียนสุดท้ายมาลงให้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว…ทว่า ไปดูละครเวทีเรื่อง “สุนทราภรณ์-เพลงรักเพลงแผ่นดิน” แล้วประทับใจมาก จึงนำลงให้เสียก่อน

กระนั้นก็เชื่อว่ายังไม่สายเกินไปที่จะนำบทสรุป “ชิงช้าสวรรค์ 2022” มาลงในสัปดาห์นี้ เพื่อขอบคุณเพื่อแสดงความชื่นชม และเพื่อเป็นกำลังใจแก่ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 3 โรงเรียน

ได้แก่ 1.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จากจังหวัดเชียงใหม่ 2.โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม จากอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ และ 3.โรงเรียนเชียงกลมวิทยา จากตำบลเชียงกลม อำเภอปากชม จังหวัดเลย

ผลปรากฏว่า โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม สามารถคว้าแชมป์ไปครองจากการนำบทเพลง “คืนลับฟ้า” และ “ใครมีปืนเถื่อน” มาร้องและบรรเลง พร้อมการแสดงโชว์เกี่ยวกับเรื่องเล่าท้องถิ่น ซึ่งประกอบด้วยฉากและลีลาการร่ายรำและการแต่งตัวอันแสดงถึงวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของ “อีสานใต้” อย่างอลังการ

ในขณะที่ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จากเชียงใหม่ มาในบทเพลง “ไม่สมศักด์ศรี” และ “ง่ายเกินไป” พร้อมกับโชว์ว่าด้วยการบวงสรวง “ผีปู่ย่า” ตามความเชื่อของชาวเหนือที่ยิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้กัน

แม้จะได้เพียงรองชนะเลิศ แต่ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ก็ได้รับความเห็นใจจากแฟนๆทางบ้านผ่านการโพสต์แสดงความคิดเห็นตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆอย่างท่วมท้น

สำหรับที่ 3 เป็นของ โรงเรียนเชียงกลมวิทยา โรงเรียนมัธยมจากตำบลเชียงกลม อำเภอปากชม จังหวัดเลย นำบทเพลง “ในความคิดฮอด” กับ “นิลันดอน” มาประกอบการแสดงเกี่ยวกับเรื่องราวของ พญานาค ที่ชาวอีสานให้ความเคารพนับถือ…แม้จะแสดงได้ประทับใจมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่า เป็นรอง 2 โรงเรียนแรกอยู่พอสมควร

ทีมงานซอกแซกเห็นด้วยกับการตัดสินของคณะกรรมการที่มีการอธิบายเหตุผลประกอบคำวิจารณ์เมื่อการแสดงแต่ละโรงเรียนจบลงอย่าง ละเอียดว่า โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม โดดเด่น เป็นพิเศษในรอบนี้ จึงแอบให้คะแนนให้ประโคนชัย ชนะเพียงเส้นยาแดงผ่าแปดไว้ด้วยเช่นกัน

แต่ก็ขอแสดงความชื่นชม โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ที่แสดง ออกซึ่งความสามารถอันยอดเยี่ยมในทุกๆด้าน พร้อมกับขอให้กำลังใจไว้ ณ ที่นี้ว่า ในโอกาสต่อไปหากมีการประกวดที่ใดอีกก็อย่าท้อแท้ เพราะด้วยฝีมือและความสามารถอย่างที่เห็นเชื่อว่า จะยังไปได้อีกไกลในเวทีการแสดง และมีโอกาสที่จะคว้าแชมป์ได้อีกหลายๆถ้วยในวันข้างหน้า

ในส่วนของโรงเรียนเชียงกลมวิทยาก็เช่นกัน ขอให้รักษามาตรฐานการแสดงเอาไว้ โอกาสที่จะได้เป็นแชมป์ในการแข่งขันครั้งหน้าหรือที่สนามอื่นๆไม่น่าจะไกลเกินคว้าอย่างแน่นอน

กลับไปที่โรงเรียนชนะเลิศ ประโคนชัยพิทยาคม อีกครั้ง–ทีมงานซอกแซกได้มีโอกาสดูคลิปวิดีโอในช่วงที่ผู้แสดงยกทีมไปแสดง “แก้บน” หลังชัยชนะ เห็นแล้วก็ต้องนำมาบันทึกไว้ด้วยความชื่นชม ณ ที่นี้เช่นกัน

เพราะสถานที่แสดงมิใช่ “สตูดิโอ” ที่ประดับไฟอลังการ แสงสีเสียง แพรวพราว ดังเช่นในห้องส่งของ เวิร์คพอยท์ แต่อย่างใดเลย กลับ เป็นลานกลางหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งของอำเภอประโคนชัยนั่นเอง

หมู่บ้านชนบทขนานแท้ที่มองเห็นบ้านไม้เก่าๆหลังคามุงสังกะสีผุๆอยู่ด้านหลัง โดยมีชาวบ้านยืนดูอยู่หย่อมหนึ่ง

ผู้แสดงทุกคนอยู่ในชุด “อลังการ” ทั้งหมด รวมทั้ง “น้องเค้ก” หรือ น้องญาณิศา ชมเชย นักร้องนำด้วย ต่างร้องและร่ายรำกันบนลานกลาง หมู่บ้าน ที่เต็มไปด้วยฝุ่นจนจบเพลง

สะท้อนให้เห็นถึงตัวตนที่แท้จริงของเด็กๆ อำเภอประโคนชัย และจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งแม้ปัจจุบันจะเจริญเติบโตอย่างมาก…ในฐานะต้นตำรับของการพัฒนาที่เรียกว่า “บุรีรัมย์โมเดล” และมีทีมฟุตบอลดัง “สโมสร บุรีรัมย์ยูไนเต็ด” เป็นที่รู้จักทั่วประเทศ

แถมยังมี “ลิซ่า” หรือ ลลิษา มโนบาล นักร้องเคป๊อบ ที่โด่งดังระดับโลกรวมไปถึง หญิงลี ศรีชุมพล ชาวบุรีรัมย์อีกคน ซึ่งล่าสุดก็กลับมาดังด้วยเพลง “คาเฟอีน” อีกรอบ

แต่อย่างไรเสีย หลายๆส่วนของ บุรีรัมย์ก็ยังคงอยู่ในสภาพเดิม คือการเป็นหมู่บ้านชนบทซึ่งแม้จะเป็นบ้านมุงหลังคาสังกะสีเกือบทั้งหมด แล้ว…แต่ลานบ้านและถนนในหมู่บ้านของหลายๆ แห่งยังคงมีฝุ่นอยู่เหมือนเดิม

เหมือนหมู่บ้านที่โรงเรียน “แชมป์” ชิงช้าสวรรค์ 2022 ที่ได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท พร้อม ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ไปครอบครอง …แล้วไปแสดงแก้บนกลางพื้นฝุ่นทีี่เห็นในคลิป วิดิโอนั่นเอง

ท้ายที่สุดนี้ ขอแสดงความยินดีแก่ทุกๆ โรงเรียนที่ได้รับรางวัลอีกครั้ง รวมไปถึงโรงเรียนต่างๆที่ได้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย ขอให้ลูกๆทุกคนที่รักดนตรีรักการแสดงจงมุ่งมั่นในสิ่งที่ตนเองรักต่อไป…แต่ไม่ว่าอย่างไรก็อย่าลืมการเรียนนะลูก…นี่ก็คงใกล้ฤดูสอบแล้ว ขอให้สอบผ่านได้คะแนนดีๆ หรืออย่างน้อยก็ดีพอใช้ทุกคน

แม้การศึกษาในโรงเรียนจะไม่ใช่สิ่งสำคัญ ที่สุดของชีวิต แต่อย่างน้อย การศึกษาในโรงเรียน ก็จะเป็นพื้นฐานของความรู้หรือการติดอาวุธทางปัญญาที่ลูกๆทุกคนจะต้องมีติดตัวออกไปสู่โลกอันกว้างใหญ่ไพศาลในอนาคตซึ่งเต็มไป ด้วยการแข่งขันและการต่อสู้อยู่ตลอดเวลา ฝากไว้ด้วยเด้อลูกเด้อ.

“ซูม”

-- advertisement --