-- advertisement --
สยามรัฐออนไลน์ 12 ธันวาคม 2565 23:38 น. วาไรตี้-โซเชียล

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นิตยสารฟอร์บส์ จัดอันดับให้ “จุน วนวิทย์” ผู้ก่อตั้งบริษัทฮาตาริ แบรนด์พัดลมคุณภาพที่ขายดีจากประเทศไทย ติดอันดับ 1 ใน 15 มหาเศรษฐีผู้ใจบุญแห่งเอเชีย ประจำปี 2565

โดย จุนได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาเศรษฐีผู้ใจบุญแห่งเอเชีย หรือบุคคลร่ำรวยที่บริจาคเงินให้กับการกุศล เช่น ด้านการศึกษา และด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเขาได้รับการจัดอันดับนี้ หลังจากเมื่อเดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมาได้บริจาคเงินส่วนตัว 900 ล้านบาท ให้กับมูลนิธิรามาธิบดี แบ่งออกเป็น เงินที่มอบให้กับโรงเรียนพยาบาลของโรงพยาบาล 160 ล้านบาท, ศูนย์การเรียนรู้ทางการแพทย์ 300 ล้านบาท และอาคารโรงพยาบาลแห่งใหม่และศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ 440 ล้านบาท

สำหรับ จุน ไม่ค่อยปรากฏเป็นข่าวตามหน้าสื่อ เริ่มธุรกิจด้วยการตั้งร้านซ่อมพัดลมเล็กๆ ก่อนขยับขยายไปรับจ้างผลิตให้กับพัดลมแบรนด์ญี่ปุ่น และก้าวมาทำพัดลมแบรนด์ตัวเองที่ขายดีที่สุดในไทยอย่างฮาตาริ โดยปีที่แล้ว บริษัทฮาตาริสามารถทำรายได้มากถึง 6,300 ล้านบาท แม้ว่าเขาจะไม่ค่อยทำตัวเป็นข่าวมากนัก แต่ในแง่ของการบริจาค จุนและครอบครัวบริจาคทรัพย์สินให้กับหน่วยงานต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับสถานพยาบาล

ส่วนมหาเศรษฐีรายอื่นๆ ที่ติดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชียในปีนี้ ได้แก่ กัวตัม อะดานิ มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในอินเดีย, ฮิโรชิ มิกิทานิ เศรษฐีญี่ปุ่นผู้ก่อตั้งและซีอีโอราคูเท็น กรุ๊ป และเมลานี เพอร์กินส์ หญิงชาวออสเตรเลียผู้ก่อตั้งแคนวา

-- advertisement --