-- advertisement --

สยามรัฐออนไลน์
13 กุมภาพันธ์ 2564 13:25 น.
ข่าวทั่วไทย

วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2564) ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีไชยพันธ์พงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพะเยา กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับกองบรรณาธิการมดข่าว พะเยาทีวี โดยนายชัยวัฒน์ จันทิมา วิทยาลัยเทคโนโลยีไชยพันธ์พงษ์ โดยดร.ผกาภรณ์ บุสบง และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม “โรงหนังในโรงเรียน” ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ ในวัยรุ่น ประจำปี 2564

นายวัชรา ค้าขาย นักพัฒนาสังคม บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า กิจกรรม “โรงหนังในโรงเรียน” เป็นแนวความคิดการจำลองห้องเรียนให้เป็นโรงหนัง เพราะเรามองว่าเด็กและเยาวชน วัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ส่วนใหญ่ ชอบดูหนังในโรงภาพยนต์ เราจึงดัดแปลงนำหนังสั้นที่เป็นสื่อสร้างสรรค์ที่สะท้อนปัญหาทางสังคม โดยเฉพาะการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นมาฉายในห้องเรียน เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจให้เด็กนักเรียน นักศึกษา เด็กและเยาวชน ได้มีส่วนร่วมตระหนักถึงปัญหาทางสังคมดังกล่าว และได้มีส่วนร่วมในการเป็นพลังเครือข่ายสร้างสรรค์สังคมเพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในพื้นที่จังหวัดพะเยา ให้คลอบคลุมโรงเรียนทั้ง 9 อำเภอในพื้นที่จังหวัดพะเยา

น.ส.ศรีพรรณ ยางาม หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวว่า การมาทำกิจกรรรม “วาเลนไทน์สดใส รักปลอดภัย เปิดใจเรื่องเพศ” ในครั้งนี้ ทำให้ทราบถึงสาเหตุ เหตุผลและสิ่งที่จะตามมาจากการตั้งครรภ์ในวัยเรียน และจะนำความรู้ที่ได้ไปขยายต่อยังเพื่อน ญาติพี่น้องตลอดจนคนในชุมชนได้ตระหนักรู้และจะได้ป้องกันปัญหาที่จะตามมา

การนำเสนอผลงานสื่อสร้างสรรค์ (หนังสั้น) เพื่อการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในพื้นที่จังหวัดพะเยา ที่จัดทำขึ้นโดย นักเรียนกลุ่มมดข่าว พะเยาทีวี โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม , สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดพะเยา และผลงานหนังสั้นจากทีมนักศึกษามดข่าว พะเยาทีวี มหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเนื้อหาของสื่อสร้างสรรค์ (หนังสั้น) ดังกล่าวเป็นเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์ที่จัดทำขึ้นโดยเด็กนักเรียน เยาวชน และนักศึกษา เพื่อเป็นการสะท้อนถึงปัญหาและเป็นการรณรงค์เพื่อปัองกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ซึ่งถือได้ว่าเป็นปัญหาสำคัญในกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา เด็กและเยาวชน ในปัจจุบัน