-- advertisement --

เกิดเหตุระเบิดโจมตีโรงเรียนสอนศาสนาในภาคเหนือของประเทศอัฟกานิสถาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 ศพ ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน และมีผู้บาดเจ็บอีกนับสิบราย

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดโจมตีโรงเรียนสอนศาสนาที่เมืองไอบัค ในจังหวัดซามันกัน ทางเหนือของประเทศอัฟกานิสถานในวันพุธที่ 30 พ.ย. 2565 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 ศพ บาดเจ็บอีก 26 ราย ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนอายุระหว่าง 9-15 ปีเท่านั้น

แพทย์ของโรงพยาบาลท้องถิ่นคนหนึ่งเผยว่า ผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียนที่ถูกโจมตี ขณะที่ผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งที่อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ ต้องถูกส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลขนาดใหญ่กว่าในเมือง มาซาร์-อี-ชาริฟ ซึ่งห่างออกไปราว 120 กม.

นายอับดุล นาฟี ทัคคูร์ โฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถานเผยว่า กองกำลังความมั่นคงตาลีบันกำลังสืบสวนหาข้อเท็จจริง และให้คำมั่นว่าจะระบุตัวคนร้ายและนำตัวมาลงโทษให้ได้

อนึ่ง จนถึงตอนนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังก่อเหตุ แต่อัฟกานิสถานเผชิญการโจมตีด้วยระเบิดมาแล้วหลายสิบครั้ง นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับมาครองอำนาจในเดือนสิงหาคมปีก่อน โดยการโจมตีส่วนใหญ่ กลุ่มไอซิส-เค (ISIS-K) ซึ่งเป็นสาขาของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม เป็นผู้ออกมาอ้างความรับผิดชอบ

-- advertisement --