-- advertisement --

ระเบิดโจมตี โรงเรียนอัฟกานิสถาน นักเรียนเสียชีวิต-บาดเจ็บหลายสิบคน

วันที่ 30 พ.ย. บีบีซี รายงานว่า เกิด ระเบิดโจมตี โรงเรียนศาสนาในเมืองไอบัก จังหวัดซามันกาน ทางเหนือของอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตยังไม่แน่ชัด โดยรัฐบาลตาลิบันระบุจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ส่วนเจ้าหน้าที่ทางการจังหวัดซามันกาน 2 คน บอกว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากระเบิดมี 17 ราย

รายงานระบุว่า ระเบิดดังกล่าวเกิดขณะที่ประชาชนคนออกจากละหมาดร่วมกัน และแพทย์ที่โรงพยาบาลท้องถิ่นกล่าวว่าเหยื่อส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่โรงเรียนศาสนา “ทั้งหมดเป็นเด็กและคนทั่วไป”

นายอับดุล นาฟี ตักกูร์ โฆษกกระทรวงกิจการภายในอัฟกานิสถาน ระบุว่า กองกำลังความมั่นคงของตาลิบันกำลังสอบสวนการโจมตีดังกล่าว และให้คำมั่นที่จะระบุตัวผู้กระทำความผิดและลงโทษ

ทั้งนี้ ไอบักเป็นเมืองทางประวัติศาสตร์ที่มีความโดดเด่นเป็นศูนย์กลางทางการค้าและศูนย์รวมสำหรับพุทธศาสนิกชนในศตวรรษที่สี่และห้า ไอบักอยู่ห่างจากกรุงคาบูล เมืองหลวง ไปทางเหนือราว 200 กิโลเมตร

อัฟกานิสถานถูกระเบิดโจมตีหลายสิบครั้งตั้งแต่ตาลิบันยึดอำนาจเมื่อปีที่แล้ว ส่วนใหญ่กองกำลังรัฐอิสลามจังหวัดโคราซาน (ไอซิส-เค) สาขาย่อยเครือข่ายของกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกมาอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

ไอซิส-เค เป็นกลุ่มติดอาวุธที่สุดโต่งที่สุดในอัฟกานิสถาน และพุ่งเป้าชนกลุ่มน้อยทางศาสนา เช่น ฮาซารา ซึ่งตาลิบันให้คำมั่นที่จะคุ้มครอง แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์วอตช์ สังเกตการณ์ไม่นานนี้ว่า “ทางการตาลิบันดำเนินการปกป้องเพียงเล็กน้อยไม่ให้ชุมชนเหล่านี้ถูกโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายและการโจมตีผิดกฎหมายอื่นๆ”

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนก.ย. มือระเบิดฆ่าตัวตายจุดชนวนระเบิดโจมตีหอประชุมในกรุงคาบูลที่นักเรียนหลายร้อยคนกำลังนั่งทำข้อสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัย ส่งผลให้คนเสียชีวิตอย่างน้อย 54 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กหญิงและสตรีรวมกันเป็น 51 ราย ภายหลังผู้นำตาลิบันจะโทษเป็นฝีมือของไอซิส-เค แต่ไอซิส-เคไม่เคยออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว

-- advertisement --