-- advertisement --

โรงเรียนผีมีอยู่ว่า (School Tales The Series) เป็นซีรีส์ชุดบนเน็ตฟลิกซ์ โดยเนื้อหาของเรื่องจะแบ่งเป็นตอนๆ แต่ละตอนคือเรื่องเล่าคนละเรื่อง และทั้ง 8 เรื่องนั้นสร้างจากการ์ตูนสยองขวัญ แม้เนื้อหาของแต่ละเรื่องจะเกิดกันบางช่วงเวลา แต่ใจความสำคัญคือเกิดขึ้นที่โรงเรียนทั้งหมด และผู้ขับเคลื่อนเรื่องราวชวนขนหัวลุกนี้ก็คือนักเรียน ครูอาจารย์ ก็ต้องยอมรับว่า…นอกจากโรงพยาบาลแล้ว ก็โรงเรียนนี่แหละค่ะที่มักจะมีเรื่องเล่าแปลกๆ ชวนขนลุกเล่าต่อๆ กันมา

ข้อมูลทั่วไปของซีรีส์ โรงเรียนผีมีอยู่ว่า (School Tales The Series)

  • สร้างโดยเน็ตฟลิกซ์
  • กำกับโดย : ธนดล นวลสุทธิ์, พุฒิพงศ์ สายศรีแก้ว, ทรงศักดิ์ มงคลทอง, นัฐพงศ์ วงษ์กวีไพโรจน์, ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ และศนิพงศ์ สุทธิพันธุ์
  • ออกกากาศครั้งแรก เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565
  • จำนวนตอน 8 ตอน  ประกอบไปด้วยชื่อตอนว่า 7 โมงพิศวง, แรงสาปแช่ง, สวย, นิทานอีศพ, หัวครูวัยวรรณ, สูตรลับร้านป้าจง, พรต้องสาป และเดินล่าท้าผี
  • ความรู้สึกหลังชมจบตอน ความรู้สึกคือว่ามันไม่ถึงกับว่าน่ากลัว และมันมีความน่าตกใจในแบบฉบับผีไทยอยู่มากเลยทีเดียว ส่วนเรื่องการเล่าเรื่องก็ถือว่าค่อนข้างดี จบแบบคาดเดาได้ ส่วนตัวสำหรับตอนนี้คือเฉยๆ ค่ะ

โรงเรียนผีมีอยู่ว่า ตอน 7 โมงพิศวง นำแสดงโดย เค เลิศสิทธิชัย

    EP 2 ตอน แรงสาปแช่ง เรื่องเล่าของตำนานที่เล่าขานต่อๆ กันมาว่ามีนักเรียนคนหนึ่งทำการสาปแช่งเพื่อนยกห้อง และซ่อนกล่องคำสาปไว้และฆ่าตัวตายในที่สุด และเวลาต่อมามีนักเรียนหญิงคนหนึ่งพบกล่องเข้าโดยบังเอิญ และเธอได้ทำการสาปแช่งคนที่เธอไม่ชอบ คำสาปแช่งเป็นผล ทุกคนที่โดนสาปต่างหวาดกลัวต่อบางสิ่งและดิ้นรนหนีเอาตัวรอดจนในที่สุดพวกเขาก็ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง ส่วนผู้ทำการสาปแช่งนั้นหากยังคงสาปแช่งต่อไปเรื่อยๆ ก็จะถูกคำแช่งย้อนเข้าตัว การหยุดยั้งการแช่งที่ย้อนกลับได้มีทางเดียวเท่านั้น คือต้องเผากล่องคำสาปทิ้ง แต่ใครเล่าจะเดินทางกลับไปยังโรงเรียนที่ซึ่งเก็บกล่องคำสาปแช่งนั้นไว้ได้ทัน

    • ความรู้สึกหลังชมจบตอน ตอนนี้คือมีความหวาดเสียว และสยดสยองอยู่สูงมาก คือไม่เชิงว่าน่ากลัวเพราะผี แต่มันน่าสยดสยองจากการทำร้ายตัวเองจากการเกิดอาการหลอน ดูไปปิดตาไป เอาใจช่วยตัวหลักทุกตัวละครเลย การทำพิธีสาปแช่งมีคาถาภาษาบาลีสันสกฤตช่วยเพิ่มความขลังให้บทไปอีก ตอนนี้คือดีมาก

    โรงเรียนผีมีอยู่ว่า ตอน แรงสาปแช่ง นำแสดงโดย เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ (BNK48) และ มาร์ค - ศิวัช จำลองกุล

      EP 3 ตอน สวย ความสวยใครๆ ก็อยากมี สาวๆ ทุกคนมักหาวิธีเพื่มเพิ่มความสวย และบางคนอย่างเช่น เอมอร ( รับบทโดยทสร กลิ่นเนียม ) ก็พร้อมจะทุ่มเท่ยอมทุกอย่างเพื่อให้เธอสามารถสวยข้ามคืนได้ เธอได้รับกล่องปริศนาที่บรรจุน้ำยาสีชมพูไว เธอดื่มโดยไม่คิดสิ่งใดทั้งสิ้น และแม้เธอจะสวยขึ้นจริงภายในคืนนั้น แต่ชีวิตของเธอก็ไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป

      • ความรู้สึกหลังชมจบตอน เนื้อเรื่องก็พอเข้าใจได้ว่าทำไมตัวละครถึงอยากสวยและหาทางสวยจนไปพบกับเรื่องน่ากลัวขนาดนั้น แต่ไม่ได้รู้สึกน่ากลัวเลย ออกแนวชวนสงสัยมากกว่าว่าพฤติกรรมแปลกๆ ของเอมอรนั้นคืออะไร ตอนแรกคิดว่าเป็นแวมไพร์ แต่พอนึกดีๆ นี่มันผีไทยก็คงจะไม่ใช่อย่างที่คิด

      โรงเรียนผีมีอยู่ว่า ตอน สวย 

        EP 4 ตอน นิทานอีศพ ชื่อตอนไม่ได้สะกดผิดแต่อย่างใดเพราะเป็นนิทานอีสปที่มีเรื่องเกี่ยวกับความสยองของศพ เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยมีสื่อกลางเป็น หนังสือนิทานอีสปเล่มเก่าเล่มหนึ่ง ซึ่งในขณะที่นักเรียนใหม่อย่างสายป่าน ที่เพิ่งเข้าไปพบครูเพื่อแจ้งการกระทำผิดของเพื่อนกลุ่มหนึ่งและเธอก็ถูกเด็กกลุ่มนั้นตามเล่นงานจนเธอต้องไปหลบในห้องสมุด และพานพบไปเจอกับนิทานอีสป  หนังสือนิทานเล่มนั้นสามารถให้ในสิ่งที่ผู้ที่เขียนความต้องการได้ แต่มันก็เต็มไปด้วยความน่าสะพรึงกลัว เธออ่านเรื่องราวในหนังสือและมันก็พาเธอไปพบเจอเรื่องน่ากลัวในอดีต ครั้นกลับมาในปัจจุบันก็ถูกกลั่นแกล้งจนในที่สุดเธอก็เขียนความปรารถนาลงไป แม้มันจะให้ตามที่เธอต้องการ แต่แน่นอนว่ามันมีราคาที่ต้องจ่ายคืนเช่นกัน

        • ความรู้สึกหลังชมจบตอน ก็ยังรู้สึกว่าไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น แต่มีฉากตกใจแบบฉบับผีไทยที่อยู่ๆ ก็โผล่มาพร้อมซาวน์ดังๆ ก็ทำเอาสะดุ้งอยู่เหมือนกันนะ มีความเหมือนเดตโน๊ตหน่อยๆ ที่เขียนเกี่ยวกับใครที่อยากให้ตายลงไป คนนั้นก็จะตายในแบบที่คนเขียนเขียน ส่วนที่ชอบที่สุดของตอนนี้ก็ขอยกให้ประโยคเด็ดของสายป่าที่เขียนลงไปในหนังสือนิทาน ประโยคที่ว่า “ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตาย”

        โรงเรียนผีมีอยู่ว่า ตอน นิทานอีศพ

          EP 5 ตอน หัวครูวัยวรรณ เป็นเรื่องผีที่ฮาที่สุดในทั้งหมด 8 ตอนเลย เป็นเรื่องของครูวัยวรรณ (รับบทโดยธงชัย ทองกันทม) ที่นอกจากจะเป็นครูที่ที่เป๊ะในเรื่องภาษาไทยมากแล้วยังเป็นครูที่ปล่อยเงินกู้อีก แม้ภายนอกจะดูเป็นคนที่ดุๆ แต่จริงๆ แล้วเป็นคนใจดีแถมตลกอีกต่างหาก แต่หลังจากที่ครูวัยวรรณตามหนี้ลั่นโรงอาหารและยังทำโทษเด็กหน้าเสาธงอีก คืนนั้นก็พบว่าครูได้ถูกฆ่าตาย และยังถูกแยกส่วนหัว แขน และตัวคนละที่คนละทาง เด็กที่ถูกทำโทษหวังจะไปหลอกผีครูแต่สุดท้ายก็โดนครูหลอกมาแทน แต่เด็กๆ ก็ยังช่วยครูตามหาหัวให้จนเจอ ส่วนฆาตกรจะเป็นใคร และหัวครูวัยวรรณถูกซ่อนไว้ที่ใด ส่วนนี้ต้องไปรับชมกันเองจ้า

          • ความรู้สึกหลังชมจบตอน นี่มันหนังตลกค่ะ ตอนนี้มันหนังตลกชัดๆ เพราะได้ปิงปองมารับบทเป็นครูวัยวรรณด้วย บทมันเลยยิ่งทวีคูณความฮาแทนความน่ากลัว ลุ้นและเอาใจช่วยเด็กๆ ที่ไปช่วยครูหาหัวที่หายมากๆ ค่ะ และฆาตกรก็แอบผิดคาดนิดหนึ่ง ไม่น่าเชื่อว่าเขาจะเป็นคนฆ่าครูวัยวรรณ

          รีวิวโรงเรียนผีมีอยู่ว่า

            EP 6 ตอน สูตรลับร้านป้าจง เรื่องนี้ออกแนวเรื่องของความเชื่อ การทำพิธีลัทธิต่างๆ เป็นเรื่องของ “ก้อง” นักเรียนที่เป็นยูทูบเบอร์ประจำโรงเรียน มักชอบทำการไลฟ์สด และเขาก็ไลฟ์รีวิวร้านอาหารในโรงอาหารโรงเรียน ซึ่งก็คือร้านป้าจง เป็นร้านที่ขายไม่ดีมาโดยตลอด แต่วันหนึ่งอาหารของป้าจงก็อร่อยขึ้นมาภายในข้ามคืน และก้อง ที่ตั้งใจรีวิวมาก(เกินไป) ก็พยายามบุกไปค้นหาคำตอบว่าทำอาหารถึงอร่อยขึ้นมา และไปพบเจอเข้ากับความลับของป้าจง ความลับที่ไม่ควรมีใครควรจะได้รู้

            • ความรู้สึกหลังชมจบตอน ตอนนี้รู้สึกอึดอัดนิดหน่อย เพราะแอบขัดใจนิสัยตัวละคร เพราะเป็นยูทูปเบอร์ที่อะไรนิดหน่อยก็ไลฟ์สด เอะอะก็ไลฟ์ก็เลยรู้สึกหงุดหงิด (อินแหละ) แต่มันก็เข้ากับสังคมปัจจุบัน ส่วนเรื่องสูตรลับป้าจงก็เป็นอะไรที่เกินที่คิดไว้ สูตรความอร่อยที่มาพร้อมพิธีกรรมที่ดูแล้วไม่น่าใช่พิธีกรรมของชาวพุทธด้วยซ้ำ แต่ก็นำเสนอได้น่าสนใจดี

            โรงเรียนผีมีอยู่ว่า 2022 ดูได้ที่เน็ตฟลิกซ์EP 7 ตอน พรต้องสาป เขาว่ากันว่าตึกร้างข้างโรงเรียนนะมีเรื่องน่ากลัวที่ไม่ควรไปยุ่ง และในพรต้องสาปนั้นก็เป็นเรื่องของตึกเก่าข้างโรงเรียนที่ว่ากันว่าหากใครไปนั่งวีลแชร์ (เก้าอี้สำหรับผู้ป่วย) ก็จะพบกับผีครูพยาบาล และจะสามารถขอสิ่งที่ต้องการได้ แต่ว่ามันจะดีจริงๆ หรือ?… อะไรที่มันได้มาง่ายๆ ราคาที่ต้องจ่ายคืนมันมักจะสูงนะ ดั่งเช่น “กร” นักเรียนชายที่มักถูกแกล้งอยู่เสมอ และถูกเพื่อนบังคับให้นั่งวีลแชร์และขอพรให้พวกเขาสอบผ่าน แต่ทว่ากรไม่ได้ขอพรแบบนั้นแต่กลับขอให้พวกเขาตายแทน เมื่อคำอธิษฐานเป็นจริง ก็ถึงเวลาที่ผู้ขอต้องจ่ายคืนสำหรับค่าคำขอดังกล่าว แล้วกรต้องจ่ายคืนเป็นอะไร… บอกเลยว่ามันร้ายแรงกว่าความตายเป็นอย่างมาก

            • ความรู้สึกหลังชมจบตอน ก็ยังไม่ได้ถึงกับว่าน่ากลัวชวนสะพรึง แต่ก็แอบลุ้นตอนที่ผีกำลังจะออกมาเช่นกัน ถึงไม่น่ากลัวแต่ก็รู้สึกชอบนะเพราะผีค่อยๆ ออกมาไม่ได้มาพร้อมซาวน์ชวนตกใจ ผีครูพยาบาลมานิ่งๆ แต่โหดเอาเรื่องเลยนะ ให้ตามคำขอและเอาคืนได้อย่างสมราคาเลย

                โรงเรียนผีมีอยู่ว่า ตอน พรต้องสาป

                EP 8 ตอน เดินล่าท้าผี ตอนนี้อาจเรียกว่าบทสรุปจบจากเรื่องทั้งหมดและยังคงมีเรื่องผีซ่อนอยู่ในตอนนี้อีก 3 เรื่อง เริ่มเรื่องจากการที่กระแสความหลอนในโรงเรียนต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นกลายเป็นกระแสร้อนแรงในโซเชียล “บอย” เด็กหนุ่มที่ค่อนข้างมั่นใจว่า “ผี” ไม่มีอยู่จริงในโลก และยังหาทฤษฎีมากมายมาหักล้างความเชื่อในจิตใจ นอกจากจะทำพรีเซนต์เกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆ แล้วเขายังตั้งใจจะทำภารกิจไลฟ์สดพิสูจน์ว่า “ผีไม่มีจริง” ร่วมกับ ตั้ม เพื่อนซี้ที่เชื่อเรื่องพวกนี้อย่างมาก พวกเขานัดกันไปโรงเรียนที่มีเรื่องเล่ามากมายเริ่มที่เรื่องของชมรมนาฏศิลป์ที่หนึ่งในผู้ร่ายรำการแสดงโขน ซึ่งรับบทเป็นหนุมาน ได้ชอกช้ำจากการถูกบลูลี่ และเหยียดรูปร่าง ความโกรธแค้นทำให้เขาสับเปลี่ยนอาวุธในการแสดง ใช้ของจริงทำร้ายเพื่อนที่ร่ายรำในฉากหนุมานและทศกัณฐ์ และจากนั้นเขาก็ฆ่าตัวตาย และยังมีเรื่องนักเรียนหญิงชมรมยิมนาสติกที่เกิดอุบุติเหตุขณะฝึกซ้อม ยิ่งบอยและตั้มพิสูจน์มากขึ้นๆ ความน่ากลัวมันก็ยิ่งมีมากขึ้นจนบอยไม่สามารถปฏิเสธข้อเท็จจริงที่ว่า “ผีมีจริง” ได้

                • ความรู้สึกหลังชมจบตอน ชอบค่ะ ชอบตอนนี้ที่สุดเลย รู้สึกน่ากลัว และได้มีเรื่องลุ้นตลอด ออกตัวก่อนว่าเป็นเด็กดนตรีไทยเก่าค่ะ เช้าต้องไปรีบไปห้องซ้อม และแม่ก็ไปส่งเช้ามากทุกเช้าอยู่ในห้องซ้อมคนเดียวเงียบๆ บ่อยมาก ในตอนนั้นคือรู้สึกกลัวโต๊ะหมู่บูชาหัวโขนและพ่อแก่ที่อยู่ในห้องมากๆ พอมาดูตอนนี้มีทั้งโต๊ะหมู่บูชาหัวโขน และเหล่านางรำ สารภาพว่าขนลุกเลยค่ะ นอกจากนี้ในตอนเดินล่าท้าผีก็ยังมีหักมุมซ่อนในหักมุมกันไปอีก ยกให้เป็นตอนที่ดีที่สุดเลยค่ะ

                  โรงเรียนผีมีอยู่ว่า บนเน็ตฟลิกซ์

                    สรุปรีวิวและเรื่องหลอนที่ชอบที่สุด

                    ขอสรุปตามความรู้สึกส่วนตัวนะคะ โดยรวมคือไม่ได้รู้สึกถึงความน่ากลัวขนาดนั้น ยังคงเป็นแนวผีไทยที่เน้นซาวน์ดังๆ ชวนตกใจซะมากกว่า จุดจบบางเรื่องคาดเดาได้อย่างง่ายได้ แต่ในส่วนของการแสดงของนักแสดงทำออกมาดี คนที่ทำให้ผู้เขียนประทับใจมากๆ คือ “เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ” ที่รับบท เพลง นักเรียนในตอนแรงสาปแช่ง ที่รู้สึกชอบในบท “เพลง” ที่ถ่ายทอดผ่าน “เจนนิษฐ์” คือการถ่ายทอดอารมณ์โกรธ แค้น เจ็บปวด และหวาดกลัว ทำออกมาดีมาก ฉากเลื่อยขาไปกรีดร้องและร้องไห้ไปพร้อมๆ กันคือแสดงได้สุดมาก ส่งความหวาดเสียวและสยดสยองมาถึงคนดูเลย

                    ในส่วนของตอนที่ชอบที่สุดอันดับแรกก็คือ เดินล่าท้าผี เพราะสามารถทำให้ผู้เขียนขนลุกและรู้สึกกลัวเหล่าผีนางรำและหัวโขนต่างๆ ได้ อาจเพราะมีความกลัวอยู่แล้วในชีวิตจริงเลยทำให้อินได้ง่ายกว่าตอนอื่นๆ ลำดับถัดมาคือตอนแรงสาปแช่ง อันนี้ได้ค่ะ บทดูมีอะไรๆ ให้คิดให้ตามได้ และมีความขลังในเรื่องของคาถาที่ร่ายและยังมีวิธีสาปแช่งอีก ไหนจะอารมณ์ที่เล่าผ่านนักแสดงประทับใจมากจริงๆ และตอนสุดท้ายที่ต้องยกให้คือหัวครูวัยวรรณ ไม่น่ากลัวแต่ขำมากก็ถือว่าเป็นตอนที่ให้ความรู้สึกและอารมณ์ที่แหวกแนวจากทั้ง 8 ตอน สำหรับใครอยากจะรับชมบ้างก็สามารถรับชมได้แล้วที่ Netflix ปัจจุบันสามารถรับชม Netflix ผ่านกล่องทรูไอดี ได้แล้วค่ะ สุดท้ายนี้ถ้าอยากจะติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ของผู้เขียน ก็สามารถติดตามได้ที่

                      • facebook (ท่องเที่ยว) : แบกกล้องชิวเที่ยวไปเรื่อย
                      • twitter : Artinime
                      • บทความ True ID : หญิงเถื่อน

                      ขอบคุณภาพจาก Netflix – ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 / ภาพที่ 4 / ภาพที่ 5 / ภาพที่ 6 / ภาพที่ 7 / ตอนที่ 8 และภาพปก 1,2,3

                      ขอบคุณวิดีโอจาก Netflix Thailand – วิดีโอประกอบ 1 และ วิดีโอประกอบ 2

                      อัปเดตข่าว ดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี

                      -- advertisement --