-- advertisement --

เป็นผู้หญิงเเท้จริงเเสนลำบาก ยิ่งช่วงที่เป็นประจำเดือน ไหนจะปวดหัว ปวดท้อง อารมณ์แปรปรวน เป็นแบบนี้วนไปทุกเดือน เพราะเมนส์เป็นเรื่องธรรมชาติตามเพศสรีระหญิงบ่งบอกถึงวัยเจริญพันธุ์ และการใช้ผ้าอนามัยจึงไม่ใช่เรื่องส่วนตัว 

ทั้งผ้าอนามัยแบบใช้ภายนอก (sanitary pad) และ ผ้าอนามัยแบบสอด (tampon) ผ้าอนามัยจึงเป็นอีกปัจจัยในการดำรงชีวิตของเพศสรีระหญิงในแต่ละเดือน ที่สัมพันธ์กับสุขอนามัยและค่าครองชีพ และเป็นอีกสิทธิอนามัยขั้นพื้นฐานที่ประชาชนต้องได้ เป็นสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ที่รัฐจะต้องกระจายให้ประชาชนเข้าถึงได้ หลากหลายเหมาะกับสรีระเงื่อนไขร่างกายประชาชนหญิงที่หลากหลาย (เพราะแต่ละคนก็มีเลือดมากเลือดน้อยต่างกัน)

เเต่มีประเทศหนึ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับรัฐสวัสดิการอย่างเท่าเทียมกันทุกเพศ โดยรัฐบาลสกอตแลนด์ ประกาศเเละบังคับใช้กฎหมาย ให้มีการเเจกผ้าอนามัยฟรีในที่สาธารณะ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น มีผลบังคับใช้ในวันจันทร์นี้

กฎหมายเดิมซึ่งเสนอโดย MSP Monica Lennon ซึ่งเป็นคนใช้เเรงงาน ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากรัฐสภาสก็อตในปี 2020

“ฉันภูมิใจที่ได้เป็นผู้บุกเบิกกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์ผ้าอนามยั ซึ่งส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในสกอตแลนด์และทั่วโลก เเละนี่เป็นอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้รณรงค์ระดับรากหญ้า ” Lennon กล่าว

ในขณะที่วิกฤตค่าครองชีพเกิดขึ้น พระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยนี้ เป็นสัญญาณแห่งความหวัง ซึ่งเเสดงให้เห็นถึงความสำเร็จที่นักการเมืองเห็นความสำคัญของประชาชน 

เมื่อวันอาทิตย์ Shona Robison  รัฐมนตรียุติธรรมทางสังคม กล่าวว่า ปัจจุบันผู้คนถูกบังคับให้ต้อง “เลือกใช้ชีวิตในยุคที่ค่าครองชีพสูงขึ้น”

“การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยเป็นพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และเป็นการขจัดปัญหาทางการเงินในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เหล่านั้นด้วย” Robison กล่าว

กฎหมายใหม่เกี่ยวข้องกับอะไร?ภายใต้กฎหมายดังกล่าว เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและผู้ที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาจำเป็นต้องจัดหาผ้าอนามัยให้พร้อมสำหรับผู้ที่ต้องการใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

นอกเหนือจากการจัดหาผ้าอนามัยฟรีแล้ว รัฐบาลยังให้เงินทุนในการปรับปรุง ข้อมูลบนเว็บไซต์การศึกษา เเละอัพเดทแหล่งข้อมูลด้านสุขภาพประจำเดือนสำหรับโรงเรียน อีกด้วย 

ผู้ที่ต้องการผ้าอนามัยฟรี สามารถค้นหาจุดรวบรวมที่ใกล้ที่สุดได้โดยใช้แอพมือถือ PickupMyPeriod ซึ่งเปิดตัวโดยองค์กรเพื่อสังคม “Hey Girls” โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสก็อตแลนด์เช่นกัน 

สำหรับผู้หญิงไทยที่เป็นเมนส์ทุกเดือน เมื่อคำนวณ การซื้อผ้าอนามัยเเล้วพบว่า “ผ้าอนามัย 1 ห่อ ประมาณ 40-60 บาท แบบสอดประมาณ 80 บาท ตอนกลางวันบางคนมามากต้องใช้แบบตอนกลางคืน (ซึ่งการมามากมาน้อยขึ้นอยู่กับเเต่ละบุคคล) แต่ผ้าอนามัยควรเปลี่ยนทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อสุขอนามัยที่ดี เฉลี่ยใช้วันละ 7 แผ่น เมนส์มาประมาณ 4-7 วันแล้วแต่คน เฉลี่ยแล้วเมนส์มา 1 ครั้งใช้ผ้าอนามัยประมาณ 30 กว่าแผ่นก็ประมาณ 350-400 บาทต่อเดือน

อ้างอิง https://www.dw.com/en/scotland-to-be-first-country-to-provide-free-period-products/a-62801396

https://news.sky.com/story/scotland-to-become-first-country-in-world-to-provide-free-period-products-12672840

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา

-- advertisement --