-- advertisement --

คณะกรรมการโรคติดต่อ อุดรธานี มีมติให้งดการเรียนการสอนในโรงเรียนออกไปอีก 1 เดือน จากกำหนดเดิมวันที่ 31 ก.ค. 2564 นี้ ยังเจอติดเชื้อเพิ่มคลัสเตอร์โรงงานน้ำตาล

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 ก.ค.2564 ที่ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี ประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี พญ.ฤทัย วรรธนวินิจ ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 และพิจารณามาตรการต่างๆป้องกันการแพรระบาด

พญ.ฤทัย เปิดเผยว่า ศูนย์มรกต หรือ รพ.สนามแห่งที่ 2 ในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี มีความพร้อมรับผู้ป่วยแล้ว 808 เตียง พร้อมระบบกล้องซีซีทีวีเฝ้าติดตามอาการผู้ป่วยจากภายนอก สามารถเพิ่มศักยภาพรับผู้ป่วยสีเขียว สีเหลือง จนถึงสีแดงได้ โดยมีเครื่องมือทันสมัยมาสนับสนุน บางส่วนได้มากจากโครงการ “อุดรไม่ทิ้งกัน” ของผวจ.อุดรธานี ระดมทุนจากชาวอุดรธานีเบื้องต้น 18.25 ล้านบาท นำไปจัดหาเครื่องออกซิเจนแรงดันสูง 45 เครื่อง , เครื่องเอกซเรย์โมบาย 3 เครื่อง และอุปกรณ์ท่อช่วยหายใจ

 ปิดเรียนต่อ

ด้านนพ.ปรเมษฐ์ ระบุ สาธารณสุขอุดรธานี และ รพ.ในพื้นที่ทุกรพ. รวมกันเป็นหนึ่งใช้ทรัพยากรรวมกัน เครื่องออกซิเจนแรงดันสูง เครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ ที่ได้จากเงินทุนของชาวอุดรธานี จะเป็นผลดีในการรักษาผู้ป่วยมาก ที่ผ่านมาได้เตรียมวัสดุสิ้นเปลือง อาทิ หน้ากากของแพทย์-พยาบาล และอื่น ๆ ทั้งการจัดซื้อมาสต็อกไว้ และประชาชนนำมามอบให้ ขณะนี้พบว่าวัสดุเหล่านั้นเริ่มจะจัดหาซื้อยากขึ้นใครที่เก็บไว้จำนวนมาก แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้นำมามอบรพ.เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

 ปิดเรียนต่อ

ขณะที่ คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติให้งดการเรียนการสอนในโรงเรียนจากเดิมครบกำหนด วันที่ 31 ก.ค.2564 ต่อไปอีก 1 เดือน โดยหากโรงเรียนใดต้องการเปิดจะต้องได้รับการตรวจสอบและพิจารณาเป็นรายๆที่มีความพร้อมเท่านั้น พร้อมมีมติให้อำเภอ และโรงพยาบาล จัดหาพื้นที่พักคอยให้ผู้พบติดเชื้อ จากการตรวจชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ระหว่างการรอผลการตรวจ RT-PCR ซึ่งขณะนี้ต้องรอผลกว่า 2 วัน จากจำนวนตัวอย่างมีมากขึ้น เพื่อไม่ให้ไปปะปนกับผู้ป่วย หรือผู้กักตัว 14 วัน

 ปิดเรียนต่อ

ส่วนคลัสเตอร์โรงงานน้ำตาล อ.บ้านผือ สำนักงานควบคุมโรคที่ 7 นำรถเก็บตัวอย่างเชื้อนิรภัยพระราชทานพร้อม เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 8 , รพ.บ้านผือ , รพ.สต.คำบง และใกล้เคียงเข้ามาเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR รอบที่สอง ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และแรงงานรับเหมา 720 คนที่กักตัวอยู่ตามแผนกต่างๆในโรงงาน หลังตรวจพบในโรงงานติดเชื้อแล้วรวม 41 ราย พบติดเชื้ออีก 5 ราย จึงนำตัวส่งรพ.รักษา พร้อมให้ผู้กักตัวต้องกักตัวต่อในโรงงานอีก 7 วัน โดยแบ่งการกักตัวเป็นแผนก หากแผนกใดไม่พบผู้ติดเชื้อ ให้กลับไปกักตัวที่บ้านได้

-- advertisement --