-- advertisement --

เมื่อเวลา 9.30 น.วันที่ 17 พฤศจิกายน ที่หน้า ร.ร. เบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มนักเรียนโรงเรียนเบญจมฯ กว่า 50 คนยืนถือป้ายข้อความขอให้ตรวจสอบการทำงานของผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมฯ เนื่องจากที่ผ่านมามีการบริหารงานที่ล่าช้าและไม่มีการพัฒนาโรงเรียนประกอบกับมีการยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไปอย่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนหลายครั้งแล้วเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 2-3 ปีแต่ปรากฏยังไม่ได้รับการแก้ไข จากนั้นกลุ่มนักเรียนได้รวมตัวเดินขบวนจากบริเวณหน้าโรงเรียนเบญจมฯ มาอย่างศาลากลางจังหวัดเพชรบุรีซึ่งมีระยะห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตรโดยมีนายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เดินทางลงมารับทราบปัญหาและรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว เบื้องต้นตัวแทนนักเรียนได้ยื่นหนังสือร้องเรียน

โดยในหนังสือร้องเรียนมีเนื้อหาสรุปได้ว่า ปัญหาภายในโรงเรียนที่อยู่ในระหว่างการดำเนินงานของ นาย ไกรรัฐ สว่างเดือน ในโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี มีปัญหาทางด้านการบริหารดำเนินงานภายในโรงเรียน การจัดสรรงบประมาณในโรงเรียน และมีพฤติกรรม ที่ไม่เหมาะสมกับนักเรียนและบุคลากรในสถานศึกษา

สาธารณูปโภคที่ชำรุดเสียหาย อาทิ ห้องน้ำในตึกเรียนที่ 1 ตึกเรียนที่ 2 ตึกเรียนที่ 7 ตึกเรียนที่ 8 ตึกเรียนที่ 12 ตึกเรียนที่ 15 และตึกเรียนที่ 16 ประตูห้องน้ำมีช่องโหว่ที่เกิดจากการผุพัง กลอนประตูเสียหายไม่สามารถล็อก สายฉีดชำระ โถสุขภัณฑ์ เสียหาย มีกลิ่นไม่พึงประสงค์และคราบสกปรกจากน้ำรั่ว

ก็ไม่ได้รับการแก้ไขมาเป็นเวลานาน

อุปกรณ์การเรียนการสอน บางตึกเรียนมีฝ้าผุพัง โปรเจคเตอร์ฉายภาพในห้องเรียนบางส่วนชำรุดและใช้การไม่ได้พัดลมในห้องเรียน โรงอาหาร และใต้ตึกเรียนบางส่วนชำรุด พัดลมบางเครื่องไม่มีตะแกรงฝาปิดพัดลมอาจทำให้เกิดอันตราย เมื่อแจ้งปัญหาดังกล่าวให้กับผู้อำนวยการได้ทราบก็ถูกเพิกเฉยและไม่ได้รับการแก้ไขแม้ว่าจะแจ้งให้ทราบเรื่องที่เกี่ยวข้องมาเป็นระยะเวลานาน

ไม่ส่งเสริมกิจกรรมภายในและกิจกรรมภายนอกของนักเรียนกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้นจากวันสำคัญของแต่ละหมวดวิชาหรือการทำกิจกรรมจากนักเรียนในวันสำคัญของสายการเรียนภาษาและกิจกรรมกีฬาสีภายใน ไม่ได้รับการสนับสนุน การทำกิจกรรมภายนอกโรงเรียน อาทิการร่วมแข่งขันทางวิชาการ เพื่อให้นักเรียนศึกษาความรู้เพิ่มเติมนอกสถานที่ มีความล่าช้าในการจัดการอนุมัติเอกสาร และบางกิจกรรมที่สำคัญต่อนักเรียนไม่มีการสนับสนุน นักเรียนต้องขอรับความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอก

มีพฤติกรรมการบังคับขู่เข็ญ พูดจาไมให้เกียรติ ต่อ นักเรียนและคุณครูในสถานศึกษาด้วยคำพูดในเชิงเหยียด เชิงข่มขู่ อีกทั้งนาย ไกรรัฐยังมีการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลของนักเรียนโดยการถบันทึกภาพถ่ายด้วยเครื่องมือสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต บางครั้งมีการซุ่มแอบถ่ายจากในพุ่มไม้

ที่ผ่านมาโรงเรียนเบญจมฯ จะมีการตรวจสุขภาพประจำปีของนักเรียนทุกคนในโรงเรียนปีการศึกษาละ 2 ครั้งคือ ภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะถูกเก็บพร้อมกับค่าบำรุงรักษาการศึกษาโดยมีการแจกแจงค่าบำรุงกาศึกษาให้นักเรียนและผู้ปกครองได้ทราบอย่างละเอียด แต่ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2565 นักรียนทุกคนได้จ่ายค่าบำรุงการศึกษารวมถึงการจ่ายค่าตรวจสุขภาพประจำปีไปแล้ว แต่ไม่ได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีและยังคงถูก นาย ไกรรัฐ สว่างเดือน เพิกเฉยต่อกรณีดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน

คุณครูต่างชาติที่สอนในรายวิชาต่างประเทศได้ลาออกจากตำแหน่งไปเป็นช่วงๆ ทราบถึงเหตุผลว่าเกิดการปรับเปลี่ยนสัญญาจ้างที่ไม่เป็นธรรม ไม่มีสวัสดิการให้กับคุณครูผู้สอน ในช่วงปิดภาคเรียนคุณครูต่างชาติไม่สามารถกลับบ้านในต่างประเทศได้ เพราะผู้อำนวยการให้ครูทุกคนเข้ามาสแกนนิ้วทำงานในทุกๆวัน ใน 1 ปีจะมีวันลาสำหรับคุณครูผู้สอนให้คนละ 15 วันถ้ามีการลางานเกินกว่าที่กำหนดจะถูกหักเงินเดือนตามวันที่ลาและไม่มีการขึ้นเงินเดือนทั้งสิ้น ทำให้คุณครูต่างชาติต่างย้ายออกไปทำงานที่โรงเรียนที่มีสวัสดิการและสัญญาจ้างที่ดีกว่า จึงทำให้การเรียนการสอนของนักเรียนไม่สามารถเรียนได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้นักเรียนโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรีได้เคยส่งมอบหนังสือร้องเรียนครั้งที่ 1 ให้กับศูนย์ดำรงธรรมไปเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 และส่งหนังสือร้องเรียนครั้งที่ 2 ให้กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2565 แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปหลายครั้งและหลายที่แล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ไข ที่ผ่านมาโรงเรียนเบญจม ผลิตนักเรียนมีคุณภาพมากมาย และสร้างชื่อเสียง ให้จังหวัดเพชรบุรีมาอย่างต่อเนื่องไม่อยากให้ต้องถูกทำลายเพราะบุคคลบุคคลเดียวขอให้ผู้ใหญ่ที่มีส่วนรับผิดชอบแก้ไขให้โดยด่วนด้วย ตัวแทนนักเรียนกล่าว

ทางนี้จากการตรวจสอบนายไกรรัฐ สว่างเดือน ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ เคยถูกร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สมัยเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนกระทุ่มแบนวิเศษสมุทคุณ จังหวัดสมุทรสาคร และ โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยาจังหวัดสมุทรสาคร สังกัด สพม.เขต 10 กรณีบริหารงานบกพร่องไม่โปร่งใส

และเมื่อมารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมที่อุทิศเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรีเมื่อปี 2562 ก็ถูกปิดประตูไม่ให้เข้าโรงเรียนและ เมื่อเข้ารับการบริหารงานก็ ถูก ร้องเรียนกรณีอย่างต่อเนื่อง

QR Code LINE @Matichon



LINE @Matichon

-- advertisement --