-- advertisement --



อุบลราชธานี-คณะครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เอาฤกษ์วันมงคลตรุษจีนและวันแห่งความรัก มอบจักรยานและแจกทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนชายขอบไทย-ลาว บนเกาะดอนโจด ใช้ปั่นไปเรียน



มีรายงานว่า วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี นำโดย ดร.พงษ์ศักดิพล ทาแก้ว ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี นายวีระพิศ แฝงจันทร์ หัวหน้างานโครงการพิเศษและบริการชุมชน นำตัวแทนคณะครู บุคลากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี พร้อมคณะผู้ใจบุญมอบจักรยานให้นักเรียนที่ขาดแคลนใช้สัญจรจากบ้านมาโรงเรียนแก่นักเรียนโรงเรียนบ้านดอนโจด ต.แมด อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี จำนวน 10 คัน

รวมถึงทุนการศึกษาอีก 8 ทุน พร้อมเครื่องเขียน แบบเรียน เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์ใช้เล่นกีฬาเสริมทักษะ และจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน รวมทั้งเครื่องดื่มแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และชาวบ้านที่มาร่วมในงาน



นอกจากนี้ บุคลากรด้านฝึกอาชีพของวิทยาลัยอาชีวศึกษา ยังมีกิจกรรมให้ความรู้ด้านอาชีพแก่นักเรียนและผู้ปกครอง ด้วยการสอนทำน้ำยาล้านจาน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน ศิลปะการวาดภาพสามมิติบนฝาผนัง การออกแบบและเขียนป้ายข้อความโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่างๆ ใช้ในสถานศึกษา เพื่อแต่งเติมสีสันโรงเรียนให้เกิดความสวยงามตามจินาการของเด็ก



นายชัยสิทธิ์ พรหมวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนโจด กล่าวว่า โรงเรียนบ้านดอนโจด เป็นโรงเรียนขนาดเล็กตั้งอยู่ในชุมชนเก่าแก่ ซึ่งถูกล้อมรอบจากน้ำของเขื่อนสิรินธรที่สร้างเสร็จเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน จึงถูกเรียกว่าเกาะดอนโจด และกระทรวงศึกษาธิการได้ตั้งโรงเรียนใช้อบรมสั่งสอนเยาวชนในหมู่บ้านให้มีความรู้ตามระบบการศึกษามื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 เปิด



ปัจจุบันโรงเรียนบ้านดอนโจด เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1-2 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีนักเรียนทั้งสิ้น 74 คน แบ่งเป็นนักเรียนชาย 42 คน และนักเรียนหญิง 32 คน มีบุคลากรครูผู้สอนรวม 6 คน และเป็นโรงเรียนที่อยู่ติดชายแดนไทยและลาว ห่างจากตัวจังหวัดกว่า 100 กิโลเมตร ผู้ปกครองของนักเรียนทั้งหมดมีอาชีพทำนา ทำการประมงรอบอ่างเก็บน้ำ และเป็นผู้มีรายได้น้อย

-- advertisement --