-- advertisement --

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย:

แม่ให้ครูไปซื้อรถ! หวั่นขี่จักรยานมาโรงเรียนเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้ลูกชาย (ภาพจาก : เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์)

อย่างนี้ก็ได้เหรอแม่! เรื่องราวชวนอึ้งหลังแชตหลุดเผยบทสนทนาของคุณแม่ท่านหนึ่ง ที่ตำหนิ และดูถูกครูที่ขี่จักรยานมาโรงเรียนแทนการขับรถ หวั่นเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้แก่ลูกชาย ทำให้ลูกของเธอไม่รู้ว่าจะตั้งใจเรียนไปทำไม เพราะเรียนไปก็ไม่น่าจะมีประโยชน์ ขนาดครูเองยังไม่มีชีวิตที่ดียังต้องขี่จักรยานดูต๊อกต๋อยอยู่เลย จนกลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือน มิ.ย. เมื่อครูหวังขี่จักรยานไปโรงเรียน และได้พบกับ “หรงหรง” เด็กนักเรียนชายคนดังกล่าวโดยบังเอิญ ทั้งสองจึงทักทายกันตามปกติ ก่อนที่จะแยกย้ายกันไป ต่อมาเมื่อครูหวังมาถึงโรงเรียน ได้เช็กข้อความกลุ่มวีแชตระหว่างครูและผู้ปกครอง ที่มีสมาชิกทั้งสิ้น 58 คน และพบกับข้อความแปลกๆ จากแม่ของหรงหรง ว่า ครูหวังต่อไปอย่าปั่นจักรยานมาโรงเรัยนอีกเลย คุณควรจะซื้อรถสักคัน”

ด้านครูหวัง เห็นข้อความดังกล่าวจึงตอบกลับไปว่า “ขอบคุณคุณแม่ของหรงหรงสำหรับความห่วงใย แต่ผมชื่นชอบการขี่จักรยานมากและบ้านของผมก็อยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนสักเท่าไหร่”

ทว่าแม่ของหรงหรงไม่พอใจกับคำตอบที่ได้รับสักเท่าไหร่ เธอจึงส่งข้อความไปอีกว่า “ถ้าฝนตกคงจะไม่สะดวก ครูไปซื้อรถจะดีกว่า”

ด้านครูหวังตอบว่า “ถ้าฝนตกผมจะไม่ขี่จักรยาน แต่จะเดินกางร่มไปโรงเรียนแทน การเดินไม่เป็นปัญหาสำหรับผมครับ” แม่ของหรงหรงไม่รู้จะหาข้ออ้างใดมาโน้มน้าวให้ครูซื้อรถอีก จนสุดท้ายเธอก็เผยเหตุผลที่แท้จริงที่ทำให้เธอยืนกรานให้ครูไปซื้อรถออกมา



“ลูกชายของฉันนั่งรถ BMW มาตั้งแต่เกิด คนรอบตัวเขาก็มีรถหรูกันทั้งนั้น คุณเป็นครูของเขาแต่กลับขี่จักรยาน ครูคิดว่าลูกของฉันจะคิดยังไง?” ข้อความของคุณแม่สร้างความงุนงงให้ครูหวังเป็นอย่างมาก เขาจึงถามกลับไปว่า “แล้วเขาคิดยังไงกับการที่ผมขี่จักรยานครับ?”

ด้านคุณแม่ตอบว่า “ทุกๆ วันดิฉันคอยพร่ำบอกให้ลูกตั้งใจและขยันเรียนหนังสือเสมอ แต่เขากลับต้องมาเห็นครูขี่จักรยานไปทำงานแบบนี้ เขาจะคิดอย่างไรได้ นอกเสียจากคิดว่าขนาดครูยังหาเงินมากพอที่จะซื้อรถขับไม่ได้เลย เรียนหนังสือไปก็คงจะไร้ประโยชน์” 



“คิดดูสิคุณทำงานหนักมาครึ่งชีวิต แต่คุณภาพชีวิตยังดีไม่เท่าลูกชายของฉันเลย เขามีรถ BMW ให้นั่งตั้งแต่เกิด ดิฉันพนันได้เลยว่าในอนาคตเขาจะไม่ตั้งใจเรียนอย่างแน่นอน” แม่ของหรงหรง ว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ชัดว่าหลังจากข้อความนี้แล้ว ครูหวังได้ตอบกลับข้อความของคุณแม่หรือไม่ แต่บรรดาผู้ปกครองท่านอื่นที่อยู่ในกรุ๊ปแชตต่างพากันวิจารณ์คุณแม่ของหรงหรง และออกโรงปกป้องครูหวัง เช่น “แม่ของหรงหรง ครอบครัวของคุณรวยมาก คุณเลยไม่พอใจที่ครูหวังไม่มีรถ เช่นนั้นทำไมคุณถึงไม่ซื้อรถให้ครูหวังเสียล่ะ?” “คุณกังวลว่า การที่ครูหวังขี่จักรยานมาโรงเรียนจะส่งผลกระทบต่อการเรียนของหรงหรง ดังนั้นเงินเล็กน้อยแค่นี้คุณคงเต็มใจที่จะจ่ายอยู่แล้วใช่ไหม?”

ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป กลายเป็นไวรัล โดยชาวเน็ตจำนวนมากต่างวิจารณ์แม่ของหรงหรงว่าเป็นพวกวัตถุนิยม เย่อหยิ่งและหยาบคาย พร้อมคอมเมนต์ เช่น “ช่างเป็นพ่อแม่ที่แปลกจริงๆ ทำไมถึงมีความคิดแบบนี้กันนะ!” “ฉันเป็นครูและเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน นักเรียนบางคนดูถูกครูที่ไม่มีรถ ดังนั้นควรมีการขึ้นเงินเดือนครูอย่างเร่งด่วน”

ที่มา: ‘BMW since birth’: Chinese mother mocks ‘poor’ bike-riding teacher for making ‘study look useless’, demands he buy a car (SCMP)

-- advertisement --