-- advertisement --

โรงเรียนรัฐราษฏร์บำรุง พร้อมเปิดเรียนวันที่ 1 มิถุนายน 2564 โดยนายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 (สพป.แพร่ เขต 1) เผยว่า ตามที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) ในรอบใหม่ได้กลับมารุนแรงและแพร่กระจายไปทั่วประเทศ ศบค.และกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีคำสั่งให้เลื่อนเปิดภาคเรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ไปเป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2564 และล่าสุดให้เลื่อนการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาในพื้นที่ที่มีการระบาดรุรนแรง (พื้นที่สีแดงเข้ม) เป็นวันที่ 14 มิถุนายน 2564 นั้น

โดยกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับโรงเรียนที่จะเปิดเรียนภาคเรียนในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 จะต้องผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์การเปิดเรียนอย่างปลอดภัยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) ประจำปีการศึกษา 2564 ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 44 ข้อ (ประเด็น)ตั้งในช่วงเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงได้มีการเตรียมความพร้อมในการเปิดเรียนอย่างปลอดภัย มาโดยตลอด

ทั้งการปรับปรุงด้านอาคารเรียน อาคารประกอบ สภาพแวดล้อม และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งได้สรุปผลการดำเนินงานในปีการศึกษา 2563 ที่ผ่านมา มาทบทวนและถอดบทเรียน เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในปีการศึกษา 2564 ที่จะมาถึง โดยมีการสื่อสารแจ้งความเคลื่อนไหวการทำงานของโรงเรียน รวมทั้งข่าวสารความเคลื่อนไหวให้ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนรับทราบเป็นระยะๆ สม่ำเสมอ ในกล่มไลน์ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน โดยในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2564 โรงเรียนได้ประสานกับนักเรียนและผู้ปกครองให้รับทราบแผนการดำเนินงานของโรงเรียน โรงเรียนได้ประสานขอให้นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนทุกคนได้เข้าไปประเมินความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระบบ Thai Save Thai ของกรมอนามัยโดยได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองเป็นอย่างดี จากนั้นโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงได้จัดทำแผนการเปิดเรียนอย่างปลอดภัยในสถานการณ์ฯ โควิด-19 ซึ่งเป็นการกำหนดแนวปฏิบัติและการเตรียมความพร้อมของโรงเรียนและทุกฝ่ายที่จะทำให้การเปิดเรียเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย และยังได้จัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนในกรณีฉุกเฉิน กรณีที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงอีกครั้งจนได้อาจที่จะจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้ โดยนักเรียนจะต้องไม่เสียโอกาสการเรียนรู้ โดยจะจัดในลักษณะ 3 รูปแบบ ตามความพร้อมของนักเรียนและครอบครัวเป็นรายบุคคลจากข้อมูลที่โรงเรียนได้สำรวจไว้แล้ว จากนนั้นโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงได้เข้าไปประเมินความพร้อมของตนเองในระบบการประเมินในการเปิดเรียนอย่างปลอดภัย ในระบบ Thai Stop COVID-19 ของกรมอนามัย ประกฎว่า ผ่านเกณฑ์ประเมินทั้ง 44 ข้อ (ประเด็น) และได้รับเกียรติบัตรยืนยันการผ่านประเมินจากกรมอนามัย

ต่อมาในวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 โรงเรียนได้เสนอความพร้อมของโรงเรียนรวมทั้งเสนอแผนการเปิดเรียนอย่างปลอดภัยในสถานการณ์ฯ โควิด-19 และแผนการจัดการเรียนการสอนในกรณีฉุกเฉิน ปีการศึกษา 2564 ต่อที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ที่มีนายชวณัฐ ฮวดหิน เป็นประธาน และโรงเรียนบ้านนาแหลมที่มีนางปนัดดา สุทธิลักษณ์ เป็นประธาน โดยที่ประชุมฯ ได้มีมติเห็นชอบต่อแผนการดำเนินการทั้ง 2 แผน และเห็นชอบให้มีการปิดเรียนแบยให้นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียน (แบบปกติ) ในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นี้ และในวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ได้รับการประเมินความพร้อมในการเปิดเรียนอย่างปลอดภัย จากคณะกรรมการประเมินการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษาในการขอเปิดเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำนวน 13 ท่าน ซี่งประกอบด้วย นายพิชิต ปัทมาภรณ์พงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งกวาว เป็นประธานกรรมการ นายเทเวศ นามจะโปะ กำนันตำบลทุ่งกวาว เป็นรองประธาน นายชวณัฐ ฮวดหิน ประธานกรรมการฯ รร.รัฐราษฎร์บำรุง นางปนัดดา สุทธิลักษณ์ ประธานกรรมการฯ รร.บ้านนาแหลม นายอนุรักษ์ นาคะไพบูรณ์ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ จาก รพ.สต.ทุ่งกวาว นายสมเกียรติ ปัญญามาก ผู้แทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นางภนิดา ทองประไพ ศึกษานิเทศก์ สพป.แพร่ เขต 1 นางสาวจิรฐา ศรีภานุมาต ศึกษานิเทศก์ สพป.แพร่ เขต 1นางจันทร์ยา นันลังค์ ผู้แทนกลุ่ม อสม.ตำบลทุ่งกวาว นางปรานอม โพพิรุณ ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน นางสาวเพ็ญพรรณ เตโช ผู้แทนครู/ครูอนามัยโรงเรียนเป็นกรรมการ นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง เป็นกรรมการและเลขานุการ และนางสาวศริพรรณ ขันคำนันต๊ะ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาแหลม เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

โดยโรงเรียนได้นำเสนอข้อมูลการเตรียมการ และแผนการทำงานรายงานให้คณะกรรมการประเมินฯ รับทราบ จากนั้นคณะกรรมการประเมินได้ออกสำรวจจุดคัดกรองโรค ห้องเรียนทุกห้องเรียน โรงอาหาร ห้องน้ำห้องส้วม ห้องพยาบาล ห้องสมุด ห้องเรียนอนุบาล ทุกจุดทุกพื้นที่ ซึ่งปรากฏว่า โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้ง 44 ข้อ (ประเด็น) ของกรมอนามัย จึงสามารถจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน ในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นี้ในทุกชั้นเรียน โดยโรงเรียนจะได้นำเสนอผลการประเมินให้หน่วยงานต้นสังกัด คือ สพป.แพร่ เขต 1 เห็นชอบ และผ่านไปยัง สนง.ศึกษาธิการจังหวัดแพร่ เพื่อเสนอให้ ศบค.จังหวัดแพร่ อนุมัติให้โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงเปิดเรียนอย่างเป็นทางการ ในปีการศึกษา 2564 นี้ต่อไป

ผอ.ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง กล่าว กับผู้สื่อข่าวอีกว่า จากการที่โรงเรียนผ่านการประเมินในทุกประเด็น ให้โรงเรียนสามารถเปิดเรียนในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นี้นั้น เกิดจากโรงเรียนได้มีการเตรียมการมาเป็นอย่างดีและทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้งคณะครูบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา ที่ปรึกษา ท้องถิ่น ท้องที่และหน่วยงานราชการในพื้นที่ที่ให้ความร่วมมือกับโรงเรียนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างได้รับนโยบายและการแนะนำแนวทางการดำเนินการจาก สพป.แพร่ เขต 1 โดยการนำของนายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด ที่ได้กำหนดแนวทางการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้การทำงานของโรงเรียนเป็นระบบ มีขั้นตอนและเป็นไปอย่างราบรื่น จึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้นักเรียนและโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง “เปิดเรียนอย่างปลอดภัย นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพทุกคน”



สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่