-- advertisement --

สยามรัฐออนไลน์

27 มีนาคม 2564 20:59 น.


ข่าวทั่วไทย


หนองคาย

วันที่ 27 มีนาคม 2564 ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายสามารถ ดวงคำน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลดารณีท่าบ่อ นำคณะครู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 158 คน จัดกิจกรรมค่ายวิชาการศิลปะตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี ใน 4 โครงการ คือ ค่ายวิชาการ ทัศนศึกษา กิจกรรมลูกเสือ และสื่อ ICT โดยมี นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดง บ้านศิลป์ไทย ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย/บ้านทุ่งศิลป์ ,นายทศพล ธรรมเรืองฤทธิ์/ ครูสดใส ร่วมต้อนรับพร้อมให้ความรู้ด้านศิลปะกับนักเรียน

นายสามารถ ดวงคำน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลดารณีท่าบ่อ กล่าวว่า ตามที่โรงเรียนอนุบาลดารณีท่าบ่อ ได้กำหนดให้มีการดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี ใน 4 โครงการ คือ ค่ายวิชาการ ทัศนศึกษา กิจกรรมลูกเสือ และสื่อ ICT แต่เนื่องจากในปีนี้เจอปัญหาเกี่ยวกับการระบาดของโควิด 19 จึงทำให้งบประมาณในส่วนนี้ลดลงไปและไม่เพียงพอกับการจัดกิจกรรม จึงขออนุมัติใช้งบประมาณห้องเรียนพิเศษ MEP เพื่อให้เพียงพอกับการจัดกิจกรรมค่ายวิชาการศิลปะตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้แหล่งเรียนรู้นอกโรงเรียนคือศูนย์ศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย วิทยากรโดย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ และคณะ ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เข้าร่วมจำนวน 158 คน ครูผู้ควบคุม 8 คน

สำหรับการนำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เข้าค่ายศิลปะเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยเท้าพ่อรัชกาลที่ 9 มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนได้ประสบการณ์ตรงในเรื่องที่ได้เรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจ และสนุกสนานในการเรียนรู้ เพื่อฝึกให้นักเรียนมีทักษะในด้านต่าง ๆ เช่น ทักษะการวางแผน ทักษะกระบวนการกลุ่ม ทักษะแสวงหาความรู้ พัฒนาคุณธรรมทางด้านต่าง ๆ ให้กับนักเรียน เช่น ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความเสียสละ เป็นต้น และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและท้องถิ่น ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน และ ผู้เรียนกับผู้สอน

โดย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดง บ้านศิลป์ไทย ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย/บ้านทุ่งศิลป์ ,นายทศพล ธรรมเรืองฤทธิ์/ ครูสดใส ได้พาเด็กชมพืชผักผลไม้ภายในศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ 19 ไร่ จากนั้นเด็กนักเรียนนำสิ่งที่พบเห็นมาวาดภาพระบายสีเพื่อฝึกการใช้จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ศิลปะในหลายรูปแบบ ให้เด็ก ๆได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเพิ่มพูนสมาธิ โดยสอนให้เด็กวาดรูปได้ โดยเริ่มจากเส้นก่อน หัดวาดสิ่งต่าง ๆ รอบตัว จะได้รู้จักกับรู้ร่างและรูปทรงต่าง ๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการวาดรูป และสอนเด็ก ๆ การใช้สีเทียนพร้อมทั้งรูปวิธีระบายสีและองค์ประกอบของภาพให้เกิดความสวยงาม

ทั้งนี้ โรงเรียนอนุบาลดารณีท่าบ่อ ได้ดำเนินโครงการศึกษานอกสถานที่ระดับปฐมวัย เนื่องจากการศึกษาปัจจุบันได้มุ่งเน้น ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เรื่องราวต่าง ๆ ตามสภาพแวดล้อมที่เป็นสิ่งจากประสบการณ์ตรง มุ่งเน้นในเรื่องของความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการความรู้ต่าง ๆ ตามความเหมาะสมรวมทั้งจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง การศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ จึงเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่สำคัญอย่างมาก ที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ตนเอง ทำให้ได้รับความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องที่ศึกษาอย่างแท้จริง ทั้งยังเสริมสร้างประสบการณ์แก่ผู้เรียนอย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพราะการพาผู้เรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ ถือว่าเป็นวิธีการที่ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้และสามารถพัฒนาผู้เรียนในด้านร่าง อารมณ์ สังคม และสติปัญญา อีกทั้งยังเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มพูนและส่งเสริมสมรรถภาพของผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น