-- advertisement --

มิติใหม่ของการเช่าชุดไทย  ครูพาเด็กๆ นักเรียนไปขอยืมจากศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง ใส่เดินงานกีฬาสี 

กลายเป็นคลิปไวรัล หลังจากคุณครูรายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอลงแอปพลิเคชั่น TikTok โดยชื่อว่า @olive2116 ขณะกำลังพาเหล่าเด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านไทยสามารถ จ.สระแก้ว ไปขอเช่าชุดไทยเพื่อใส่ในงานกีฬาสี ที่ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง

พร้อมข้อความว่า “เมื่อพรุ่งนี้กีฬาสี แต่ไม่อยากให้เสียเงินเยอะ จึงพากันไปเช่าชุดจากศาลเจ้าแม่ตะเคียนหน้าโรงเรียน เจ้าแม่โอเคนะ เจ้าแม่ต้องโอเคแล้วแหละ เสร็จงานเด็กๆ จะนำชุดมาคืนค่ะ”

จากการสอบถาม นางอุมาพร คงเกตุ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไทยสามารถ เล่าว่า ทางโรงเรียนของเราจะเป็นขนาดเล็ก และมีงบประมาณที่จำกัดในการจัดกิจกรรม สำหรับความคิดริเริ่มที่ไปยืมชุดไทยจากศาลเจ้าแม่ตะเคียนทองมาใส่นั้น เนื่องจากเป็นวัฒนธรรมของรุ่นพี่ที่ทำต่อกัน หลังจากเคยไปเช่าชุดไทยกับเจ้าแม่ตะเคียนทอง ประจำหมู่บ้าน ตั้งแต่ พ.ศ.2536

หลังจากเว้นระยะกิจกรรมทางโรงเรียนมานานด้วยสถานการณ์โควิด-19 เพิ่งมีการจัดกิจกรรมกีฬาสีของทางโรงเรียน ซึ่งทางเด็กนักเรียนได้ขอให้คุณครูนุชช่วยไปขอยืมชุดไทยเจ้าแม่ตะเคียนทองให้หน่อย ทางคุณครูนุชก็เลยไป และก็จุดธูป 1 ดอก พร้อมบอกกล่าว ขอยืมชุดไทยเจ้าแม่ตะเคียนทอง ไปใส่ทำกิจกรรม พอเสร็จเดี๋ยวจะนำส่งคืน

ส่วนเรื่องลี้ลับ เมื่อถามว่าเด็กๆ เคยฝันถึงเจ้าแม่ตะเคียนทองไหม ต้องบอกว่ายังไม่เคยมีเรื่องเล่าแบบนั้น คาดว่าเจ้าแม่ตะเคียนทองน่าจะเอ็นดูเด็กๆ ทีแรก ผอ.ก็ตกใจเหมือนกัน เพราะไม่เคยได้ยิน ไม่เคยเห็นมาก่อน พอทราบข้อมูลแล้วก็เลยเป็นเรื่องปกติ และทุกครั้งที่จัดกิจกรรม จำเป็นที่จะต้องแต่งชุดไทย ก็จะอาศัยจากศาลเจ้าแม่ตะเคียนทองเป็นที่พึ่งประหยัดงบให้กับเด็กนักเรียน

-- advertisement --