-- advertisement --


นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พร้อมด้วย นายนิยม เวชกามา รองประธาน คนที่ 3, นายเฉลา พวงมาลัย รองประธาน คนที่ 5 และคณะอนุกรรมาธิการฯ คณะทำงาน เดินทางลงพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมตรวจติดตามการดำเนินงานด้านการศึกษานอกระบบในเขตพื้นที่ เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการศึกษานอกระบบในด้านต่างๆ จากหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทำการเก็บข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางประกอบการพิจารณาการจัดทำร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน

ซึ่งในการลงพื้นที่ทางคณะฯ ได้เข้าเยี่ยมชมดูการดำเนินงาน ของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาจังหวัดลำปาง กับ สถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยภาคเหนือ ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง โดยได้ร่วมประชุมกับคณะผู้บริหาร และผู้แทนหน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่าย พร้อมรับฟังความคิดเห็นในข้อประเด็น “การจัดการศึกษาตามอัธยาศัยด้านวิทยาศาสตร์” และรับฟังข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อปรับโครงสร้างหน่วยงานการศึกษานอกระบบ

โดยมีนายสันติ รังษิรุจิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนในนามจังหวัดลำปาง นำผู้แทนหน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมประชุมนำเสนอข้อมูลในภาพรวม ซึ่งมีทั้งประเด็นสนับสนุน รวมถึงประเด็นปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากการทำงานด้านการส่งเสริมการเรียนรู้โดยข้อมูลที่ได้นำเสนอทางคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จะได้นำไปเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งเพื่อใช้ในการประกอบการพิจารณาการจัดทำร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ ของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อต้องการให้พระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้น ได้เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดในการดูแลพี่น้องประชาชนทุกช่วงวัย

พัฒนาระบบการศึกษาของประเทศให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะอยู่ไหนในพื้นที่ใดก็เรียนได้ ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำความแตกต่างทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต รวมทั้งเพื่อจะให้การศึกษาเป็นงานบริการช่วยดูแลสังคมผู้สูงวัย ที่ส่วนใหญ่มีความปรารถนาให้ชุมชนเกิดการพัฒนาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ภายใต้แนวคิด “เรียนรู้ได้อย่างมีความสุข”


ทั้งนี้ ในการดำเนินดังกล่าว คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ มีกำหนดการ ในการจัดทำโครงการสัมมนา “รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …” ที่ จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 นี้ เพื่อจะชี้แจงสร้างความเข้าใจกับหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พร้อมเปิดเวทีรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น เพื่อที่จะเป็นข้อมูลนำไปประกอบการพิจารณาจัดทำร่างฯ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยรูปแบบการสัมมนาจะประกอบไปด้วย การอภิปรายให้ความรู้ และเปิดเวทีซักถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับผู้แทนจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยภาค ผู้แทนจากหน่วยงานองค์กรส่วนท้องถิ่น ผู้แทนจากองค์กรชุมชนที่มีการส่งเสริมการเรียนรู้ต่อประชาชน ผู้แทนนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการเรียนรู้ ข้าราชการรัฐสภา และผู้สังเกตการณ์ เป็นต้น

-- advertisement --