-- advertisement --

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมนี้ นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อดีต ส.ส.เขต 6 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยที่จังหวัดสงขลา ถึงจุดยืนทางการเมือง โดยยืนยันจะยังคงเล่นการเมืองต่อไป ในขณะที่ยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งเน้นในเรื่องนโยบายเป็นหลัก โดยยอมรับว่า มีพรรคการเมืองมาทาบทามตนเอง และ ตนเองก็ให้ความสนใจกับพรรคการเมืองบางพรรค ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยพรรคการเมืองบางพรรค นโยบายก็ยังไม่แล้วเสร็จ

ส่วนบางพรรคนั้นก็ต้องดูว่า แนวนโยบายที่ตนเสนอไป ทั้งในเรื่องป้องกันปราบปรามทุจริต การปฏิรูปประเทศ เรื่องการศึกษา เรื่องความเหลื่อมล้ำนั้น จะได้รับการพิจารณาหรือไม่ ดังนั้นจึงยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่สิ่งหนึ่งที่ยืนยันคือ หากสังกัดพรรคการเมืองแล้ว ก็คงจะลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากหากลงสมัคร เป็น ส.ส.เขต หากถูกคำสั่งศาลอุทธรณ์แล้วถ้าประกันตัวไม่ได้อีกก็ขาดจากความเป็น ส.ส. (หากได้รับการเลือกตั้งแล้ว) จะมีผลต่อการเลือกตั้งซ่อม แต่ถ้าเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากขาดคุณสมบัติด้วยการประกันตัวไม่ได้ ก็จะมีการเลื่อนลำดับขึ้นมา ซึ่งจะไม่กระทบกับการเลือกตั้งซ่อม

ทั้งนี้คงต้องรอดูสถานการณ์ว่ารัฐบาลจะยุบสภา หรือรอให้ถึงปี 2566 แล้วค่อยยุบ อุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นได้ รวมถึงประเด็นความขัดแย้งของ 3 ป. อะไรก็เกิดขึ้นได้ จริงหรือไม่ เล่นการเมืองหรือไม่ คนก็รู้กันอยู่ เช่นการเรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 15 สิงหาคม หัวหน้าพรรคการเมืองบางพรรค จริงใจมั้ยที่จะให้ ส.ส.มาประชุม หัวหน้าพรรคบางพรรค ให้ ส.ส.และ ส.ว.ลงมติตามเจตนารมณ์ของเค้าและมีความเป็นอิสระหรือคนเหล่านั้นยังเป็นทาสในเรือนเบี้ยยังไม่ถูกปลอดปล่อย

อย่างไรก็ตามในเรื่องการสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้น แน่นอนว่าตนไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทย และไม่เข้าสู่การเป็นสมาชิกของพรรคก้าวไกลแน่นอน คำว่าไม่ร่วมก็คือการไม่เป็นสมาชิกพรรคเหล่านี้เพราะเขาก็คงไม่รับตนเอง เนื่องจากมีวิธีคิดที่แตกต่างกัน ประกอบกับเคยตรวจสอบผู้นำพรรคเขา ถึงขนาดเคยยุบพรรคไทยรักไทยและยุบพรรคพลังประชาชนด้วย เพราะฉะนั้นเขาก็คงไม่รับผมหรอก

โดยการเลือกตั้งครั้งหน้า การที่จะทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้ เรื่องแรก คือ การจัดการเลือกตั้งให้สุจริต จะหารด้วย 100 หรือ 500 ก็แล้วแต่ 2.ลดบทบาทของทุนผูกขาดที่ได้รับจากเปรียบจากกฎเกณฑ์กติกาของรัฐบาลที่เอื้อ หันกลับมาดูคนยากจนในการประกอบอาชีพให้เข้าถึงแหล่งทุน รัฐสวัสดิการ โครงสร้างพื้นฐานในชนบท เรื่องของการปฏิรูปการศึกษา รัฐบาลต้องกลับมาแก้ไขใครอยากเป็นนายกรัฐมนตรีหรือคนเดิมอยากเป็นจึงขอฝาก ที่พวก กปปส.ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องปฏิรูปประเทศ ตอนนี้ยังอยู่ในคอมพิวเตอร์และกระดาษส่งมอบ ให้ข้าราชการขับเคลื่อนแต่ไม่จัดงบปริมาณให้สอดคล้องกับแนวทาง ทำให้ยังไม่สามารถปฏิรูปประเทศได้

ล่าสุด กฎหมายฉบับสุดท้ายที่เล่นเกมการเมืองเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมประกอบ ดึง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ดึงเกมการเมือง ทำให้กฎหมายว่าด้วยการสร้างประสิทธิภาพหรือการดำเนินการให้กระบวนการยุติธรรมมีประสิทธิภาพ นั่นคือกำหนดเวลาในกระบวนการยุติธรรมให้ชัดเจนว่าเรื่องอยู่ที่ตำรวจให้เวลานานเท่าไหร่ ที่อัยการนานเท่าไหร่ ที่ศาลนานเท่าไหร่ พ.ร.บ.นี้องค์ประชุมไม่ครบเพราะเค้าไม่ต้องการที่จะให้กฎหมายเลือกตั้งหยิบยกขึ้นมาพิจารณาหลังจากกฎหมายฉบับนี้นี่ก็เรื่องปฏิรูป รัฐบาลหรือหัวหน้าพรรคบางพรรคเล่นเกมการเมืองส่งผลให้กฎหมายปฏิรูปฉบับนี้ขับเคลื่อนไปไม่ได้ ตนเรียกร้องความจริงใจจากนักการเมืองทุกคน ตั้งแต่รัฐบาล รัฐมนตรี ส.ส. จริงใจกับหน้าที่ ละอายต่อบาปกันมาก จริงใจกับประชาชนบรรพบุรุษ จริงใจกับสิ่งที่คุณได้ปฏิญาณตนนั่นคือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และถ้าจริงใจแล้ว คิดว่าทุกอย่างจะดีขึ้น สำนึกในหน้าที่เถอะทุกอย่างจะดีขึ้น

การเลือกตั้งครั้งหน้าถ้าใช้บัตร 2 ใบและ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 คือ ซื้อเหล้าพ่วงเบียร์พรรคที่มีเงินเยอะมีอิทธิพลเยอะก็จะได้เปรียบพี่น้องประชาชนจะได้ในสิ่งที่ต้องการหรือไม่ทราบ แต่พรรคที่มีเงินเยอะจะได้ เพียงเพราะคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่ได้ทำหน้าที่ในเรื่องของการดูแลการเลือกตั้งการจัดการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่จัดการการเลือกตั้งให้เกิดความเที่ยงธรรม เงินก็จะสะพัด อย่างที่ผมยกตัวอย่างการเลือกตั้งข้อสังเกต ที่สงขลา ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และที่จังหวัดชุมพรหรือ

แม้แต่ที่จังหวัดอื่นๆ ในภาคอื่นการใช้เงินสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดมากๆ หลายสิบล้านถึงร้อยกว่าล้านนั่นคือสิ่งที่เป็นที่ยอมรับ ดังนั้นเมื่อเงินที่ใช้ในการเลือกตั้ง ใช้มาก พรรคที่มีเงินเยอะใช้ได้คล่องก็จะมีโอกาสได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาก ระบอบทักษิณจับมือกับระบอบประวิตร บวกด้วยพรรคเศรษฐกิจไทยก็จะไปจัดตั้งในรัฐบาลสิ่งเหล่านี้ถามว่าเขามีสิทธิมั้ย เขามีสิทธิ แต่สิ่งสำคัญที่สุดถ้ามาจากการเลือกตั้งที่สุจริตอย่างเช่นทำผมก็ยินดี แต่ถ้ามาจากการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตก็จะเกิดการถอนทุนคืน

QR Code LINE @Matichon



LINE @Matichon

-- advertisement --