-- advertisement --

วันที่ 9 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น คอลัมน์ “บทวิเคราะห์จีน-รัสเซีย” ของเว็บไซต์หนังสือพิมพ์รัสเซียเผยแพร่บทความเรื่อง “จีนแบ่งปันประสบการณ์ขจัดความยากจน” บทความดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง จีนได้ขจัดความยากจนอย่างสมบูรณ์ตามกำหนดเวลา ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ประสบการณ์การขจัดความยากจนของจีนที่ถือประชาชนเป็นศูนย์กลางและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ของประเทศอื่น ๆ

บทความชี้ให้เห็นว่าการขจัดความยากจนอย่างแท้จริงของจีนได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ของมนุษย์อีกประการหนึ่ง ซึ่งบรรลุเป้าหมายการลดความยากจนของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ 2030 ก่อนกำหนด 10 ปี จีนจะยังคงดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศในการลดความยากจน และให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนาตามขีดความสามารถ

สมุดปกขาว “แนวทางปฏิบัติของจีนในการลดความยากจนของมนุษย์” ที่เพิ่งเผยแพร่บันทึกถึงแนวทางการขจัดความยากจนอย่างแท้จริงของจีน แนะนำแนวทางปฏิบัติในการลดความยากจนของจีน และแบ่งปันประสบการณ์แนวปฏิบัติของจีนในการบรรเทาความยากจน

บทความระบุว่าประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จของจีนในการลดความยากจนเป็นเรื่องยากที่จะทำเลียนแบบได้ทั้งหมด เนื่องจากสภาพการณ์ของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอและนโยบายที่ “ถือประชาชนสำคัญที่สุด” และ “การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ” ในการลดความยากจนเป็นสิ่งที่ควรค่าในการเรียนรู้  รัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะขจัดความยากจนและปรับปรุงความเป็นอยู่ของประชาชนมาหลายปีทั้งในพื้นที่ชนบทและยากจน ควรเพิ่มการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มรายได้ของครอบครัวที่ยากจน ปรับปรุงระบบประกันสังคม บริการสาธารณะ เช่น สุขภาพ การศึกษาและวัฒนธรรม ดำเนินการตามแผนที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้คนยากจนในชนบทบรรลุซึ่งการเปลี่ยนแปลงจากแรงงานเป็นการมีงานทำที่มีการฝึกอบรม และให้บริการจัดหางานสำหรับแรงงานจากชนบนในตัวเมือง รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งได้ดำเนินการบรรเทาความยากจนอย่างแม่นยำ“ การบรรเทาความยากจน + แบ่งเงินปันผล” ผ่านมาตรการต่างๆ เช่น การก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน และการพัฒนาอุตสาหกรรม เป็นต้น

บทความยังเน้นว่าปีนี้เป็นปีครบรอบ 100  ปี ของการจัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งในเวลานี้จีนได้ประกาศการหลุดพ้นความยากจนโดยสิ้นเชิง ซึ่งมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์บางประการ

ในตอนท้ายของบทความชี้ให้เห็นว่า การบรรเทาความยากจนของจีนไม่ใช่บทส่งท้าย แต่เป็นจุดเริ่มต้น จีนทุ่มสุดตัวเพื่อพัฒนาประเทศให้ทันสมัยและสนับสนุนการลดความยากจนทั่วโลก จีนยืนหยัดจิตวิญญาณแห่งการเปิดประเทศและความร่วมมือ เพื่อร่วมกับประชาคมโลกสร้างอนาคตที่รุ่งเรืองและสวยงามมากยิ่งขึ้น

Bo/kt/cui

-- advertisement --