-- advertisement --

ตรวจสอบคุณสมบัติ-เส้นทางการเมือง 3 ว่าที่รัฐมนตรีใหม่ ประยุทธ์ 2/4 เป็นรัฐมนตรีครั้งแรก

การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้ง ที่ 4 ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา มาจากอุบัติเหตุแห่งคำพิพากษา ศาลอาญา ทำให้ 3 รัฐมนตรี โควต้า กปปส. ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้ง 2 พรรค

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ชื่อที่มาในโผอย่างเงียบ ๆ

ตัวตาย-ตัวแทน ที่คาดว่าจะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรี​กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ​(ดีอีเอส) ตามโผ คาดว่าจะเป็นชื่อ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เคยมีผลงานรุกไล่กลุ่มรัฐมนตรี 4 กุมาร พ้นจากพรรคทั้งกระบิมาแล้ว

นายชัยวุฒิ วัย 49 ปี ถือเป็นเจ้าพ่อคอนเนกชั่น คนหนึ่งในพรรคพลังประชารัฐ ครบเครื่องทั้งฝ่ายเศรษฐกิจ-ธุรกิจการเมือง

ภายใต้เครือข่าย “วิศวะฯจุฬา” เขามีเพื่อนรุ่นพี่เป็น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โควต้ากลาง ที่ชื่อ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

ชัยวุฒิ เคยมีตำแหน่งเก่า เป็นอดีตผู้บริหารบริษัท Gulf Energy โลดโผนในวงการเมืองเป็น ส.ส.สิงห์บุรี สังกัดไทยรักไทย ยุ่งรุ่งเรือง ในสมัยเลือกตั้ง 2544 จากนั้น ย้านสังกัดไปอยู่ในร่มเงาบรรหาร ศิลปอาชา สวมเสื้อการเมืองพรรคชาติไทย

หลังพรรคชาติไทยถูกยุบในปี 2550 ชัยวุฒิ-นักการเมืองหนุ่ม กลับเข้าวงการธุรกิจพลังงาน แล้วหวนกลับเข้ากระดานการเมือง ลงรับสมัครเป็นวุฒิสมาชิก (ส.ว.) ในปี 2557 แต่ไม่ทันได้ปฏิบัติหน้าที่ เพราะถูก พล.อ.ประยุทธ์ และคณะคสช. ยาตราเข้ารัฐประหาร

ชื่อชัยวุฒิ ถูกชี้เป้าว่าเป็นตัวเชื่อมผูกติดกับความสัมพันธ์ในกลุ่มเดียวกับ “รัฐมนตรีกปปส.ในพลังประชารัฐ” มีคอนเนกชั่นลับ กับ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” อดีต รมว.ศึกษาธิการ และ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” อดีต รมว.ดีอีเอส ที่ย้ายสังกัดจากประชาธิปัตย์ เข้าร่วมชายคา-พึ่งบารมี บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ในรัฐบาล

ชัยวุฒิ ถูกเรียกว่า “รัฐมนตรี” ตั้งแต่ฟอร์มโผแรก เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เพราะเครือข่ายและมือในสภาผู้แทน ที่มีทั้งน้องชาย “โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” เป็น ส.ส.สิงห์บุรี พลังประชารัฐ ส่วนภรรยา กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ก็เป็น ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ

และมีแรงหนุนส่งจาก นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ คุมเสียงฝ่ายรัฐบาลในฐานะประธานวิป

ภาษีของ “ชัญวุฒิ” กำลังเปล่งบารมี มีลุ้น อย่างเงียบ ๆ

ตรีนุช เทียนทอง ครบเครื่องคอนเนกชั่น-มือในสภา

ตรีนุช เทียนทอง แม้จะเคยส่งข่าวปฏิเสธว่าไม่เคยวิ่งเต้นเป็นรัฐมนตรี แต่เธอปรากฏชื่อในโผ ของพรรคพลังประชารัฐ ตามโควต้า “ปราจีนคอนเนกชั่น”

ด้วยวัย 49 ปี แต่มีสถานภาพ เป็น ส.ส. 5 สมัย ชนะเลือกตั้งต่อเนื่อง

เธอเป็นทายาทคนการเมืองของแท้ดั้งเดิม พ่อคือนายพิเชษฐ์ เทียนทอง พี่ญาติสนิทนายเสนาะ เทียนทอง ส่วนข้างฝ่ายมารดาคือขวัญเรือน เทียนทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสระแก้ว

มีพี่น้อง คือ ฐานิสร์ เทียนทอง อนุรักษ์ เทียนทอง และบดี เทียนทอง รวมถึงมีศักดิ์เป็นนหลานสาวของ นายเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผู้กว้างขวางทางการเมืองในเครือข่าย “ปราจีนคอนเนกชั่น”

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการเงินการลงทุน และปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก Western Illinois University ประเทศสหรัฐอเมริกา สมรสกับ นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข

ตรีนุช เทียนทอง ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสระแก้ว ทั้งสิ้น 5 ครั้ง

  • ครั้งแรก พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย
  • ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย
  • ครั้งที่ 3 พ.ศ. 2550 ในสังกัดพรรคประชาราช
  • ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2554 ในสังกัดพรรคเพื่อไทย
  • ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2562 หลังย้ายมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ. 2561

ส.ส.ที่ไม่เคยแพ้เลือกตั้ง 5 สมัยรวด และมีคอนเนกชั่นแนบแน่นกับเครือข่ายการเมือง ทั้งในสายผู้กว้างขวางในท้องถิ่น และอยู่ในร่มเงานายพลใหญ่ในรัฐบาล การปรากฏชื่อในโผ ว่าที่คณะรัฐมนตรี จึงไม่เหนือความคาดหมาย

สินิตย์ เลิศไกร ส.ส. 5 สมัย ว่าที่รัฐมนตรีจากประชาธิปัตย์

ว่าที่รัฐมนตรีใหม่ถอดด้าม จากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่คาดว่าจะมาแทนนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นั้นถูกคัดจาก 5 คน

ผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการโควตาพรรคประชาธิปัตย์มี  5 คน ได้แก่ 1.นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง 2.นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา 3.นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช 4.นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี และ 5.นายวิรัช ร่มเย็น อดีต ส.ส.ระนอง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายนิพนธ์ บุญญามณี)

บุคคล 4 ใน 5 คน ที่ถูกเลือกมาชิงเก้าอี้ ว่าที่รัฐมนตรี มาจากคุณสมบัติ เคยเป็น ส.ส.มาแล้ว 5 สมัย ทั้ง นายสินิตย์ เลิศไกร” ส.ส.สุราษฎร์ธานี นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา

แต่ในที่สุด “นายสินิตย์ เลิศไกร” คือชื่อที่ถูกโหวต มาจากฐานที่มั่น ที่พรรคประชาธิปัตย์ ยึดกุม ส.ส.ไว้ได้ทั้งจังหวัด คือ สุราษฎ์ธานี ภายใต้การสนับสนุนของเครือข่าย บัญญัติ บรรทัดฐาน

หวังให้นายสินิตย์ เป็นตัวแทนของทีมสุราษฎ์ธานี เพื่อตรึงพื้นที่ชนะยกจังหวัด 6 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ประวัตินายสินิตย์ นั้นเขาชนะเลือกตั้งต่อเนื่อง 5 สมัย ในสุราษฎ์ธานี  ด้วยวัย 57 ปี เป็นลูกหม้อชาวสุราษฎ์ธานีโดยแท้ เกิดที่ ต.ไทรโสภา อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต(เทคโนโลยีการเกษตร) วิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

เริ่มเล่นการเมืองจากการเป็น สมาชิกสภาจังหวัดหรือ “ส.จ.” ในอดีต และเป็น ส.ส.ในเครือข่ายของ สุเทพ เทือกสุบรรณ มาตั้งแต่ปี 2544

ครั้งนี้หากโผไม่พลิก ชื่อสินิตย์ ตัวแทนสุราษฎ์คอนเนกชั่น ที่ต้องแบกภาระพื้นที่ภาคใต้ ไม่ให้ประชาธิปัตย์ “ศูนย์-สูญที่นั่ง” อาจได้ขึ้นเป็นรัฐมนตรี ตามหมุดที่ประชาธิปัตย์ปักไว้ในโผ “ครม.ประยุทธ์ 2/4”  

-- advertisement --