-- advertisement --

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ แห่งฟิลิปปินส์ เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ ด้วยความหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่งทั้งด้านการค้าและความมั่นคง

ทั้งจีนและฟิลิปปินส์ ลงนามในข้อตกลงทวิภาคี ครอบคลุมข้อตกลงด้านการเกษตร โครงสร้างพื้นฐาน ความร่วมมือด้านการพัฒนา ความมั่นคงทางทะเล และการท่องเที่ยว ตามการเปิดเผยของทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมื่อวันพุธ

ทางปธน.มาร์กอส กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งสองผู้นำได้หารือสิ่งที่จะทำให้ทั้งสองประเทศก้าวไปข้างหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดและความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้น และเป็นชนวนสู่ปัญหาที่ใหญ่ขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในวันพุธ ซึ่งมีการรายงานข่าวการเยือนจีนอย่างเป็นทางการของผู้นำฟิลิปปินส์ทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีน ระบุว่า จีนพร้อมที่จะกลับมาหารือเรื่องน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งจัดการประเด็นข้อพิพาททางทะเล “อย่างจริงใจ” กับฟิลิปปินส์ ตามรายงานของรอยเตอร์

ที่ผ่านมา จีนอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ ที่อุดมไปด้วยน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ทรัพยากรทางทะเลอื่น ๆ รวมทั้งเป็นพื้นที่ที่มีการค้าขายทางเรือมูลค่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี เป็นประเด็นตึงเครียดระหว่างจีนและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฟิลิปปินส์ แสดงความกังวลเกี่ยวกับกิจกรรมการก่อสร้างของจีน และ “การจับกลุ่ม” เดินเรือในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ฝั่งผู้นำจีน ให้คำมั่นในการขยายความร่วมมือระหว่างกันในวงกว้าง ตั้งแต่การสนับสนุนการลงทุนกับฟิลิปปินส์ การช่วยพัฒนาเทคโนโลยีในชุมชนและการเกษตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านอุตุนิยมวิทยาและอวกาศ รวมทั้งด้านวัคซีน

การเยือนจีนของผู้นำฟิลิปปินส์ มาในช่วงที่จีนเปิดพรมแดนระหว่างประเทศในรอบ 3 ปี เนื่องจากมาตรการควบคุมโควิด ผู้นำฟิลิปปินส์ได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ในวันพุธ และประธานรัฐสภาจีน ลี่ จ้านชู ในวันพุธ

  • ที่มา: เอเอฟพีและรอยเตอร์
    -- advertisement --