-- advertisement --

ครูโรงเรียนบ้านดอนม่วงไอเดียเจ๋ง สอนอาชีพนักเรียนปลูกผัก เลี้ยงไก่ ทำกับข้าวกินเอง แม้โควิดระบาดก็ไม่อดตาย เพราะทำอาหารรับประทานเอง รวมทั้งส่งเสริมอาชีพให้เด็กลดเวลาเรียน เพิ่มเวลาเรียนรู้

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 64 ที่โรงเรียนบ้านดอนม่วง ต.ใหม่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนประถมขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 1 ได้ปรับกิจกรรมการเรียนการสอนในสถาณการณ์โควิด-19 จัดการเรียนการสอนแบบใหม่ให้กับนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้น ป.6 หลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการเสริมสร้างวิชาความรู้ทักษะอาชีพพื้นฐานในการปลูกผักสวนครัว การเลื้ยงไก่ เพาะเห็ด ทำอาหารรับประทานเอง แม้เกิดโรคระบาดอีกครั้งก็มีอาหารกินตลอดไม่อดตาย

น.ส.วิไลพร ปานเพชร ผอ.โรงเรียนบ้านดอนม่วง เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมา โรงเรียนและเด็กนักเรียนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นักเรียนต้องหยุดเรียนอยู่บ้าน ผู้ปกครองของเด็กบางรายตกงานขาดรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ตนจึงมองเห็นปัญหาดังกล่าว และหลังจากที่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ ตนจึงปรับปรุงพื้นที่ข้างอาคารเรียนทำเป็นแปลงผัก เล้าไก่ โรงเพาะเห็ด เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้วิชาการทำเกษตรแบบปลอดสารพิษ และผลผลิตที่ได้ก็นำมาประกอบอาหารกลางวันภายในโรงเรียนส่วนที่เหลือก็จะให้เด็กนักเรียนนำไปขาย จำหน่ายให้กับชาวบ้านในราคาที่ถูก พร้อมทั้งได้ฝึกให้เด็กๆ ได้ลองทำอาหารหลากหลายเมนู เช่น ทำขนมครกจากไข่นกกระทาฝีมือเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ทำแซนวิชโดยใช้เมี่ยงปลาทูด้วยฝีมือนักเรียนชั้นประถมศึกษา ซึ่งนักเรียนได้นำผักปลอดสารพิษที่ปลูกเองมาทดลองทำ  เป็นการส่งเสริมอาชีพให้เด็กๆ ไปในตัวอีกด้วย

จากการสอบถาม ด.ญ.อายริน จงกลกลาง อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้นป.5 ของโรงเรียนดังกล่าว บอกว่า ตนเองและเพื่อนๆ มีหน้าที่รับผิดชอบในการปลูกผัก ช่วยกันรดน้ำและพรวนดินในช่วงเย็นของทุกวัน พร้อมทั้งได้นำผักที่ปลูกมาทำอาหารกลางวันของโรงเรียน เพื่อนๆ นักเรียนในโรงเรียนก็ปลอดภัยในการรับประทานผักที่สะอาดปลอดสารพิษ โดยครอบครัวของตนมีอาชีพปลูกผักอยู่แล้ว ทำให้ได้ความรู้ไปต่อยอดช่วยเหลือทางบ้านในการประกอบอาชีพด้วย ส่วนน้องๆ ชั้นอนุบาลก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการฝึกทำอาหารทานเอง สำหรับผักปลอดสารพิษจะมีชาวบ้านในหมู่บ้านมาซื้อไปประกอบอาหารทุกวัน ตนเองรู้สึกชอบกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น มีความสนุกกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้จริง

นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังมีกิจกรรมให้นักเรียนเพื่อทักษะด้านต่างๆ อีก เช่น กิจกรรมประดิษฐ์เครื่องร่อน ในกิจกรรมของวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งแข่งขันตัวแทนโรงเรียนในโครงการนักบินน้อยของทาง สพฐ. และกิจกรรมประดิษฐ์ธง ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในหลักสูตรสถานศึกษา โดยทางโรงเรียนได้ปรับให้สอดรับกับช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19.