-- advertisement --

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างเครือข่ายสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย กับ เครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาสงเคราะห์ ตามโครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษาคณะกรรมการพัฒนาโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ผู้อำนวยการกองจัดทำงบประมาณด้านสังคม 1 สำนักงบประมาณ ผู้อำนวยการส่วนจัดทำงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ 4 ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย 18 แห่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ในเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาสงเคราะห์ รวมถึงคณะครูและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ หอประชุมเจ้าฟ้า โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย จังหวัดเลย

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมการบริการวิชาการของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย 12 แห่ง กับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ 53 แห่ง พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพสถานศึกษาของเครือข่ายสถานศึกษาโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ และสร้างเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาระหว่างโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ โดยมีเป้าหมายความร่วมมือ ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. การจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียน ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2. การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูและบุคลากร ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3. การสนับสนุนและบริการ การใช้ห้องปฏิบัติการและสื่ออุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ 4. การให้คำแนะนำการบริหารจัดการโรงเรียนประจำ เป็นต้น

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) ที่ให้สร้างคุณภาพ และโอกาสทางการศึกษาให้กับทุกโรงเรียนอย่างทั่วถึง รวมถึงโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และโรงเรียนขยายโอกาส รวมทั้งนโยบายและจุดเน้นของเลขาธิการ กพฐ. (ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา) ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพโรงเรียนผ่านเครือข่ายคุณภาพพี่เลี้ยงที่เข้มแข็ง การลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาการศึกษาร่วมกันระหว่างโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย กับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ เสมือนโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องที่จะเป็นแบบอย่างให้เครือข่ายสถานศึกษาอื่นๆ นำไปเป็นแนวทางในการจัดการศึกษาร่วมกันได้ในอนาคต

“ทั้งนี้ กิจกรรมที่ดำเนินการทันทีของการทำความร่วมมือในครั้งนี้ โดยโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 นำนักเรียน ม.ต้น มาเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริงจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ราชวิทยาลัย เลย ที่มีทั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัย ครูที่มีความชำนาญ และรุ่นพี่ นักเรียน จภ. คอยให้คำแนะนำ และเกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ ต้องขอชื่นชมความสำเร็จที่โดดเด่นของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยและโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ ที่มีความสำเร็จเชิงประจักษ์ตามบริบทของแต่ละโรงเรียนทั้งวิชาการและคุณลักษณะของนักเรียน ขณะที่ สศศ. และ สบว. ก็ได้รับนโยบายและมีการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติอย่างรวดเร็ว เพื่อให้การพัฒนาเครือข่ายคุณภาพการศึกษาระหว่างโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ เกิดความยั่งยืน ยกระดับการศึกษาไทยให้นักเรียนและครู “เรียนดี มีความสุข” อย่างแท้จริง” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

-- advertisement --