-- advertisement --

เป็นที่ฮือฮาเมื่อมีการเปิดเผยชื่อนักเรียน ฟีนิกซ์ เอลิซาเบธ ซิมส์ ที่สามารถทำคะแนน IGCSE Biology ได้สูงที่สุดในโลก สำหรับงาน Empowering Today’s Learners for Tomorrow’s Challenges ซึ่งจัดโดย Oxford University Press ร่วมกับหน่วยงานวัดระดับการศึกษานานาชาติ OxfordAQA ภายใต้การสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย

เมื่อมีการเผยชื่อนักเรียนที่สามารถคว้ารางวัล OxfordAQA Student Achievement Award ประจำปี 2566 จากการสอบวิชาชีววิทยา International GCSE Biology ได้คะแนนสูงสุดของโลก นั่นคือ ฟีนิกซ์ เอลิซาเบธ ซิมส์ นักเรียนลูกครึ่งอังกฤษ-จีนชั้น Year 12 แห่ง Rugby School Thailand  HELLO! จึงต้องคว้าตัวเธอมาเล่าถึงที่มาของการเป็นผู้ทำข้อสอบ IGCSE Biology  เป็นอันดับ 1 ของโลก  

HELLO! : รู้สึกอย่างไรกับการเป็นที่หนึ่งของโลกในการทดสอบวิชาชีววิทยา

ฟีนิกซ์ เอลิซาเบธ ซิมส์ : หนูไม่เคยคิดว่าตัวเองจะสามารถทำได้ค่ะ  ก่อนการทดสอบหนูทำข้อสอบเก่าย้อนกลับไปประมาณ 16 ปีอย่างละเอียดทุกข้อ ทำข้อสอบแต่ละปีซ้ำๆทำแล้วทำอีกอยู่อย่างนั้นข้อสอบแต่ละปีๆ ละ 3 หน จนกระทั่งได้คะแนนเต็ม 100 หนูอ่านและจดโน้ตมาตั้งแต่ตอนเริ่มเรียน Year 10 แต่หนูเริ่มลงลึกในช่วง 3 เดือนก่อนการทดสอบ

ตอนที่รู้ว่าหนูเป็นที่หนึ่งของโลก หนูดีใจและมีความสุขมาก หนูประหลาดใจมาก ไม่คาดคิดเลยว่าตัวเองจะเป็นที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นที่หนึ่งของประเทศไทย หรือของโลกก็ตาม พอมีคนบอกว่าหนูเป็นที่หนึ่งของโลก หนูตื่นเต้นมาก และมีความสุขมากเลยค่ะ  

HELLO! : วิชาชีววิทยาเป็นวิชาที่ฟีนิกซ์ชอบหรือเปล่า

ฟีนิกซ์ : วิชานี้เป็นวิชาโปรดของหนูค่ะ ชีววิทยาเป็นวิชาที่มีความน่าสนใจ และหนูคิดว่ามันเป็นการกรุยทางสู่เส้นทางอาชีพของหนูได้ในอนาคต

HELLO! : ตอนนี้กำลังเรียนชั้นอะไร

ฟีนิกซ์ : Year 12 ค่ะ เรียนอีกปีก็จะเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว

HELLO! : นอกจากนี้ฟีนิกซ์ยังเป็นที่หนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางด้านวิชาเคมี และวิชาฟิสิกส์ด้วย รู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้

ฟีนิกซ์ : หนูมีความสุขเหลือเกินค่ะ เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย แม้ว่าหนูจะรู้สึกว่าหนูทำข้อสอบวิชาฟิสิกส์ได้ไม่ค่อยดีนักก็ตาม

HELLO! : มีติวเตอร์หรือได้รับความช่วยเหลือจากทางโรงเรียนหรือเปล่า

ฟีนิกซ์ : หนูไม่มีติวเตอร์ แต่หนูได้รับความช่วยเหลืออย่างมากจากครูในการเรียนในห้องเรียน และบางทีในช่วงพักจากการเรียน เวลาหนูมีคำถามก็จะไปหาครู

HELLO! : ชอบคิดวิเคราะห์ หรือชอบวิธีท่องจำ

ฟีนิกซ์ : บอกตามตรงหนูชอบการท่องจำมากกว่าค่ะ เพราะหนูรู้สึกมั่นใจมากกว่า เวลาที่หนูต้องการท่องจำ หนูจะสร้างตารางขึ้นมาเพื่อให้ง่ายต่อการท่องจำ แต่ในการทำข้อสอบด้วยวิธีการคิดวิเคราะห์สนุกกว่าการเขียนสิ่งที่เราท่องจำมา เพื่อนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการตอบข้อสอบ แต่ก็ใช่ว่ามันจะต้องดีกว่าการท่องจำ

HELLO! : นอกจากการเรียนแล้ว เวลาว่างทำอะไร

ฟีนิกซ์ : หนูเป็นกัปตันทีมวอลเลย์บอล และเล่นตำแหน่งตัวตีหัวเสา และเนื่องจากหนูเป็นกัปตันทีมก็จะต้องเล่นตำแหน่งอื่นตามกลยุทธการเล่นด้วย นอกจากนี้หนูยังเล่นบาสเกตบอลค่ะ

HELLO! : และเล่นเก่งด้วยใช่ไหม

ฟีนิกซ์ : คิดว่างั้นค่ะ (หัวเราะ)  

ฟีนิกซ์ เอลิซาเบธ ซิมส์
ขึ้นรับรางวัลในฐานะผู้ที่ทำข้อสอบ IGCSE วิชาชีววิทยาได้สูงที่สุดในโลก

HELLO! : แล้วฟีนิกซ์เล่นตำแหน่งอะไรในทีมบาสเกตบอล

ฟีนิกซ์ : หนูอยู่ในทีมผู้เล่น 5 คน ส่วนใหญ่จะเป็นปีก ก็เลยมักจะเล่นรุกแบบโต้กลับเร็ว ถ้าหนูได้ลูกก็จะเลี้ยงลูกและทำเลย์อัพชู้ตลูกเข้าห่วง  หนูชอบเล่นกีฬามากค่ะ

HELLO! : คุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไร

ฟีนิกซ์ : คุณพ่อหนูเป็นคนอังกฤษ ส่วนคุณแม่หนูเป็นคนจีน ดังนั้นหนูก็เลยเป็นลูกครึ่งอังกฤษ-จีน คุณแม่หนูอยู่ที่จีนกับอียิปต์เสียเป็นส่วนใหญ่ ส่วนคุณพ่อหนูเกษียณแล้ว ท่านไม่ทำงานอีกต่อไปแล้ว ท่านเพิ่งจะมาเที่ยวไทยในช่วงวันหยุด อันที่จริงหนูจะต้องไปเรียนที่ Rugby School ในอังกฤษ แต่คุณแม่หนูซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานผลิตหัวแปรงสีฟันและหม้อน้ำรถยนต์ รวมทั้งสินค้าทุกอย่างที่อินเทรนด์อยู่ที่จีน ท่านก็เลยอยากให้หนูเรียนที่ประเทศจีน เพื่อจะได้อยู่ใกล้กัน  แต่คุณพ่อไม่อยากให้หนูเรียนที่จีน ส่วนคุณปู่หนูซึ่งใช้ชีวิตอยู่ที่เชียงใหม่ บอกว่าน่าจะให้ฟีนิกซ์มาอยู่ที่เมืองไทยด้วยกัน และท่านรู้มาว่า Rugby School เพิ่งจะมาเปิดโรงเรียนที่ไทย หนูก็เลยมาเรียนที่นี่

HELLO! : ฟีนิกซ์อยู่เมืองไทยมานานแค่ไหนแล้ว

ฟีนิกซ์ : หนูย้ายมาที่นี่ตอน Year 9 ก็ประมาณ 4 ปีแล้ว ตอนนั้นเป็นช่วงที่โควิดกำลังระบาด หนูต้องกักตัวอยู่ 14 วัน ระหว่างนั้นก็ยังต้องเรียนภาษาไทยทุกวัน (หัวเราะ) ซึ่งช่วยหนูได้บ้าง หนูชอบประเทศไทยมากกว่าประเทศอังกฤษ ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่กว่า หนูมีพี่ชายคนหนึ่ง เขาเคยเป็น Head boy ที่ Rugby School Thailand ตอนนี้กำลังจะเข้าเรียนที่ Royal Military Academy Sandhurst ในอังกฤษ 

HELLO! : เห็นว่าฟีนิกซ์โตขึ้นอยากเป็นหมอ

ฟีนิกซ์ : ก่อนหน้านี้หนูเคยอยากเป็นหมอ แต่ตอนนี้หนูอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการวิจัยทางด้านพันธุวิศวกรรม และทำการตัดต่อพันธุกรรม ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต เพื่อช่วยให้มนุษย์มีชีวิตที่ดีขึ้นมากกว่า

HELLO! : แล้วจะเริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางที่ตนเองใฝ่ฝันอย่างไรดี

ฟีนิกซ์ : ก่อนอื่นหนูหวังว่าจะได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่อังกฤษก่อนค่ะ เพราะคุณพ่ออยากให้หนูไปอังกฤษ ท่านบอกว่าอเมริกาอันตรายเกินไป หนูอยากเรียนปริญญาตรีและโททางด้านพันธุวิศวกรรม จากนั้นก็คิดว่าจะทำงาน

HELLO!: คิดว่าจะเข้ามหาวิทยาลัยอะไร

ฟีนิกซ์ : ตัวเลือกแรกของหนูเลยก็คือ University of Oxford อันดับสองคือ Imperial College และอันดับสามคือ UCL ที่เลือก University of Oxford เป็นที่แรก ก็เพราะทั้งคุณพ่อและคุณแม่หนูอยากให้หนูเรียนที่นั่น แต่ที่จริงหนูชอบ Imperial College    มากกว่า อันที่จริง University of Oxford ไม่มีวิชาพันธุวิศวกรรมในระดับปริญญาตรี หนูจะต้องเรียนปริญญาตรีทางด้านพันธุกรรมหรือไม่ก็ชีววิทยาเสียก่อน จากนั้นจึงสามารถเรียนปริญญาโททางด้านพันธุวิศวกรรมต่อ

HELLO! : ถ้าเป็นไปได้อยากเรียนถึงปริญญาเอกเลยไหม

ฟีนิกซ์ : หนูเองก็หวังอย่างนั้นค่ะ (หัวเราะ)

HELLO! : ถ้าต้องสอบในปีหน้าคิดว่าจะทำลายสถิติอีกไหม

ฟีนิกซ์ : ต้องรอดูว่าปีหน้าจะเป็นอย่างไร หนูคิดว่าการสอบ A-level ค่อนข้างแข่งขันสูง จึงยากกว่า แต่หนูจะพยายามอย่างสุดความสามารถ หนูจะขยันเรียนมากกว่าเก่า และจะต้องงดการเข้าสังคมอีกรอบ

น้องฟีนิกซ์พูดพลางหัวเราะเบาๆ อย่างถ่อมตัว ไม่ว่าเธอจะฝันอย่างไร HELLO! ขอเอาใจช่วยให้น้องทำตามความฝันได้สำเร็จ      

-- advertisement --