-- advertisement --

วันที่ 20 มีนาคม 2564 นายสุภัทร  จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมโครงการกระทรวงศึกษาธิการสัญจร ครั้งที่ 1/2564 พร้อมกล่าวให้โอวาท โดยมีนายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เลขาธิการ กศน. เลขาธิการ สช. เลขาธิการ กคศ. ศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ณ สำนักงานศึกษาธิการภาค 15 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในโครงการกระทรวงศึกษาธิการสัญจร เพื่อปฏิบัติภารกิจลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และติดตามผลการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาไปสู่การปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ) โดยกำหนดให้มียุทธศาสตร์ กรอบวงเงินงบประมาณ และแผนปฏิบัติราชการของกระทรวงรองรับ


การขับเคลื่อนการศึกษาให้เป็นไปตามทิศทางการพัฒนาประเทศ และบริบทความต้องการของพื้นที่ โดยมีนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่ต้องเร่งรัดขับเคลื่อนเพื่อให้ปรากฎผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว คือ การพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ระดับจังหวัด เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มโอกาสทางการศึกษา โดยมีเป้าหมาย เพิ่มศักยภาพ และคุณภาพของสถานศึกษาในพื้นที่ ภายใต้การบูรณาการด้านการศึกษาอย่างเป็นเอกภาพของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งขณะนี้การดำเนินงานได้มีความก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่องการติดตามการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะการบูรณาการด้านการศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน จึงนับเป็นโอกาสอันดียิ่งของการเริ่มต้นโครงการกระทรวงศึกษาธิการสัญจร

ในปี 2564 ซึ่งผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคได้มาพบปะ และร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิด พร้อมทั้งรับฟังปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานในระดับพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสอดคล้องกับความต้องกา รและบริบทของพื้นที่อย่างแท้จริง

การจัดโครงการในครั้งนี้ มีระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 19 -21 มีนาคม 2564 โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย 1.) ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ในพื้นที่ 4 สาย และนำเสนอผลการตรวจเยี่ยม รวมทั้งสภาพการดำเนินงาน “การบริหารจัดการโรงเรียนคุณภาพของชุมชน โรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง และโรงเรียน Stand Alone” รายจังหวัด 2.) การแลกเปลี่ยนและสะท้อนการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการในหน่วยงาน องค์กรและเครือข่ายการศึกษาในพื้นที่สำนักงานศึกษาธิการภาค 15 3.) กิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และ 4.) การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แนวทางการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาในระดับจังหวัด และนำเสนอสรุปปัญหาอุปสรรคการขับเคลื่อนตามนโยบายการศึกษาในระดับภาค และรายจังหวัดโดยมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ ผู้บริหารระดับสูงทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ผู้อำนวยการสำนักในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ศึกษาธิการจังหวัด และบุคลากรในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ