-- advertisement --

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า กลุ่มผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานจำนวนประมาณ 50 คน ออกมารวมตัวกันบนถนนในเมืองเฮรัต ทางตะวันตกของประเทศ ในวันที่ 2 ก.ย. 2564 พร้อมถือแผ่นป้ายและตะโกนเรียกร้องสิทธิของตัวเองภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งให้อดีตเคยห้ามผู้หญิงรับการศึกษาหรือทำงานมาแล้ว และบังคับให้สวมผ้าคลุมศีรษะด้วย

“เรามาที่นี่เพื่อเรียกร้องสิทธิของเรา” นางเฟเรชตา ตาเฮรี หนึ่งในผู้ชุมนุมกล่าว โดยเธอเคยทำงานเป็นช่างภาพและศิลปินก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะยึดอัฟกานิสถานได้อีกครั้งในรอบ 20 ปี เมื่อเดือนก่อน “เราพร้อมที่จะสวมผ้าบุรกาถ้าพวกเขาบอกให้เราทำ แต่เราอยากให้ผู้หญิงมีสิทธิ์ไปโรงเรียนและทำงาน”

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันยังคงอยู่ระหว่าวงการหารือจัดตั้งรัฐบาล โดยพวกเขาให้คำมั่นว่า การปกครองของพวกเขาจะไม่เข้มงวดเหมือนก่อน และผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้ทำงานภายใต้ข้อกำหนดในกฎหมายชาริอะห์ แต่หลายผู้เชี่ยวชาญหลายคนกังขาว่า ผู้หญิงจะมีบทบาทใดๆ ในรัฐบาลใหม่หรือไม่

“เราติดตามข่าวสาร และเราไม่เห็นผู้หญิงในการประชุมหรือการพบปะของตาลีบันเลย” นางมาเรียม เอบราม ผู้ชุมนุมอีกคนกล่าว ขณะที่นาง บาซิรา ตาเฮรี หนึ่งในผู้จัดการประท้วงระบุว่า “การหารือเพื่อจัดตั้งรัฐบาลยังดำเนินต่อไป แต่พวกเขาไม่ได้พูดถึงการมีส่วนร่วมของผู้หญิง”

นางเอบรามบอกด้วยว่า ผู้หญิงที่มีงานทำส่วนใหญ่ในเมืองเฮรัตตัดสินใจหยุดอยู่ที่บ้าน เพราะหวาดกลัวและกังวลในความไม่แน่นอนของสถานการณ์ ส่วนคนที่กลับไปทำงานก็ต้องพบกับการดูถูกจากกลุ่มตาลีบัน “ผู้หญิงบางคน เช่นแพทย์และพยาบาลที่กล้ากลับไปทำงาน บ่นว่าพวกเธอถูกนักรบตาลีบันดูถูก”

ในด้านการศึกษา เด็กวัยประถมรวมถึงเด็กผู้หญิง ได้กลับไปโรงเรียนแล้ว แต่ตาลีบันประกาศว่า การศึกษาในระดับที่สูงกว่านี้จะถูกระงับไว้ก่อน จนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาล

นางบาซิรา ตาเฮรี ยืนยันว่า พวกเธอจะประท้วงต่อไปจนกว่าตาลีบันจะยอมตามการเรียกร้องของพวกเธอ “ผู้หญิงในแผ่นดินนี้รอบรู้และได้รับการศึกษาแล้ว เราไม่กลัว เรารวมเป็นหนึ่งเดียวกัน” เธอยังหวังว่าการประท้วงครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ทั่วประเทศ “เราจะประท้วงต่อไป เราเริ่มมันที่เฮรัต ไม่นานมันจะขยายไปจังหวัดอื่นๆ”

-- advertisement --