-- advertisement --

จำคุกอดีต ประธาน อ.ก.ค.ศ.อุดรฯ หลังสั่งย้าย ผอ.โรงเรียนดัง ทั้งที่อีก 3 วันจะเกษียณ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

วันที่ 2 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี เมื่อเดือน ก.ย.59 คณะกรรมการศึกษาธิการ (กศจ.) อุดรธานี มีมติให้โยกย้าย นายสุรพล สุขประเสริฐ ไปเป็น ผอ.โรงเรียนบ้านคำกลิ้ง อ.เมือง และให้ นายพยัคฆ์ รัตนปกรณ์ ผอ.โรงเรียนบ้านตาด อ.เมือง ย้ายมาเป็น ผอ.โรงเรียนบ้านหมากแข้ง โดย ผอ.ทั้ง 2 ท่าน จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.59 ซึ่งเหลือเวลาทำงานอีกเพียงอีก 3 วันเท่านั้น ท่ามกลางความมึนงงของวงการข้าราชการครูใน จ.อุดรธานี ในขณะนั้นเป็นอย่างมาก

โดยระบุความเป็นมาและข้อเท็จจริง สำหรับการได้รับแต่งตั้งของ นายพยัคฆ์ ย้ายมาเป็น ผอ.โรงเรียนบ้านหมากแข้ง ก่อนเกษียณอายุ 3 วัน 1.เกิดจากการย้ายผู้บริหารตามคำขอปี 53 ไม่เป็นไปตามเกณฑ์, 2.คณะกรรมการประเมินขอย้ายให้ตนได้คะแนนสูงสุด แต่กลับให้บุคคลอื่นส่งเอกสารเพิ่มเติม

ต่อมา นายพยัคฆ์ เป็นโจทก์ ฟ้องจำเลยที่ 1 นายศิริวัฒน์ จันทรคลัง อดีตประธานอนุกรรมการและบุคลากรครูทางการศึกษา จำเลยที่ 2 นายสุรพล สุขประเสริฐ อนุกรรมการฯ และอดีต ผอ.โรงเรียนบ้านหมากแข้งกับพวกรวม 10 คน ในข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ต่อศาลจังหวัดอุดรธานี ต่อมาศาลจังหวัดอุดรธานีพิพากษายกฟ้อง และศาลอุทธรณ์ภาค4 พิพากษายืน (จำเลยที่ 3 และที่ 10 เสียชีวิตระหว่างพิจารณา)

และในวันนี้ (2 ก.ย.) เวลา 09. 30 น. ศาลจังหวัดอุดรธานีอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ซึ่งศาลฎีกาพิพากษากลับว่า จำเลยที่ 1 ที่ 2 ที่ 4 ถึงที่ 9 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ลงโทษจำคุก นายศิริวัฒน์ จันทรคลัง จำเลยที่ 1 นายสุรพล สุขประเสริฐ จำเลยที่ 2 จำเลยที่ 4 และที่ 7 คนละ 8 เดือน ส่วนจำเลยที่เหลือ จำคุกคนละ 8 เดือน ปรับ 12,000 บาท รอการลงโทษจำคุก

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 เป็นประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ 1 อุดรธานีในขณะนั้น ย่อมต้องมีหน้าที่โดยตรงในการควบคุมการประชุมไม่ให้มีการปฏิบัติโดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใด จำเลยที่ 2 เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดการกระทำความผิด จำเลยที่ 4 และที่ 7 นอกจากจะเป็น อ.ก.ค.ศ. แล้วยังเป็นคณะกรรมการกลั่นกรองการย้ายฯ ซึ่งทราบมูลเหตที่เกิดขึ้น แต่ยังคงกระทำความผิด จึงไม่มีเหตุรอการลงโทษ ส่วนจำเลยอื่น ไม่ใช่ตัวการสำคัญ เห็นควรให้โอกาสรอการลงโทษ

-- advertisement --