-- advertisement --

หลวงพ่อสนิท นิพภโย วัดกกตาล จ.นครปฐม“พระครูมงคลสิริชัย” หรือ “หลวงพ่อสนิท นิพภโย” พระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่มีวัตรปฏิบัติดี เป็นทั้งพระนักพัฒนา นักปกครอง อีกทั้งยังเป็นพระเกจิอาจารย์

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

อีกทั้งยังเป็นพระเถระที่อายุมากอีกรูปของคณะสงฆ์อำเภอนครชัยศรี

ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกกตาล (วัดปิ่นจันทราราม) ต.สัมปทวน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม และที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลสัมปทวน

เกิดเมื่อวันที่ 13 ก.พ.2467 ปีชวด ที่ หมู่ 1 ต.งิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม บิดาชื่อนายแหยม มารดาชื่อนางจันทร์ ไม่ทราบนามสกุล

ในวัยเด็ก เป็นคนว่านอนสอนง่าย พ.ศ.2482 สำเร็จชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดกลางคูเวียง ต.สัมปทวน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

บรรพชา เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2485 ที่วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

กระทั่งอายุครบ 21 ปี บริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดกลางบางแก้ว เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2488 โดยมีหลวงปู่เพิ่ม ปุญญวสโน หรือ “พระพุทธวิถีนายก” วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม สุดยอดพระเกจิอาจารย์เรืองนามเมืองเจดีย์ใหญ่ในอดีต เป็นพระอุปัชฌาย์

มุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2496 สอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ ที่สำนักเรียนวัดสัมปทวน ต.วัดแค อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ในระหว่างนั้น ศึกษาตำราหลากหลายแขนงควบคู่กันไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาษาบาลี ภาษาขอม

นอกจากนี้ ยังให้ความสนใจศึกษาด้านวิทยาคม ฝากตัวเป็นลูกศิษย์หลวงปู่เพิ่ม พระอุปัชฌาย์ ซึ่งเมตตาถ่ายทอดวิชาให้ และมีความวิริยะท่องจำได้อย่างแม่นยำ สมัยก่อนการศึกษาวิทยาคม ต้องอาศัยความเพียรเป็นเลิศถึงจะประสบผลสำเร็จ ที่สำคัญต้องท่องให้ได้กับปากจริงๆ

ท่านมีความชำนาญพยากรณ์ชีวิตแบบเลข 7 ตัว

ผลงานด้านการศึกษา พ.ศ.2500 เป็นเจ้าสำนักเรียนพระปริยัติธรรม วัดกกตาล และเป็นครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม สำนักเรียนวัดกกตาล พ.ศ.2512 เป็นกรรมการตรวจข้อสอบธรรมสนามภาคนวกภูมิ

ลำดับงานปกครอง พ.ศ.2499 เป็นรักษาการ เจ้าอาวาสวัดกกตาล พ.ศ.2500 เป็นเจ้าอาวาสวัดกกตาล พ.ศ.2500 เป็นเจ้าคณะตำบลกกตาล พ.ศ.2512 เป็นพระอุปัชฌาจารย์ พ.ศ.2541 เป็นเจ้าคณะตำบลสัมปทวน

พ.ศ.2547 เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลสัมปทวน

ด้วยวัตรปฏิบัติที่ดีงาม เปี่ยมด้วยเมตตาธรรม ทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ในแต่ละวันจึงมีพุทธศาสนิกชนเข้ามากราบนมัสการรับฟังธรรมอย่างไม่ขาดสาย

สำหรับปัจจัยที่ได้จากการบริจาคศรัทธาของญาติโยม ท่านนำมาพัฒนาวัดสร้างสาธารณูปโภค สาธารณูปการ รวมทั้งบริจาคสาธารณกุศลช่วยชุมชน

ปรารภเสมอว่า ทรัพย์สินเงินทองไม่มีความจำเป็นต่อสมณเพศ เพราะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยศรัทธาของญาติโยม

ส่วนหลักธรรมที่ท่านพร่ำสอนมาโดยตลอด คือ การรักษาศีล 5 ให้มุ่งทำดีละชั่วแล้วชีวิตจะพานพบแต่สิ่งดีๆ

เป็นพระสุปฏิปันโน เป็นพระแท้ ที่น่าเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง ชื่อเสียงเป็นที่กล่าวขวัญในหมู่ศิษย์

กาลเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนผ่าน กระทั่ง ย่างเข้าสู่วัยชราแล้ว เป็นเจ้าอาวาสวัดกกตาล นานกว่ากึ่งศตวรรษแห่งการครองสมณเพศ สั่งสมประสบการณ์ รู้หนาวรู้ร้อน ผ่านกาลฝนมามาก มีประสบการณ์ทุกอย่าง

เกียรติคุณของเจ้าอาวาสวัดกกตาล เป็นที่รู้จักศรัทธาเลื่อมใส เป็นพระที่เปี่ยมด้วยเมตตาธรรม ความชราไม่เป็นปัญหากับเจ้าอาวาสวัดกกตาล แม้จะมีอายุล่วงกว่า 90 ปีแล้ว แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อกิจการงานพระศาสนา ท่านยังคงรับงานนิมนต์เป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม แม้ท่านมีร่างกายแข็งแรง แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น ทำให้เดินไม่ค่อยสะดวก ต้องมีคนประคอง และระบบประสาทไม่สั่งการในด้านการกลืนอาหาร โดยฉันอาหารเองไม่ได้ ต้องให้อาหารทางสายยาง เป็นระยะเวลานานกว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งเป็นอาหารเหลว ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอทำให้ไม่มีเรี่ยวแรง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2564 เดินทางไปที่ โรงพยาบาลมหาชัย 2 เพื่อเปลี่ยนสายยางอาหาร แต่ปรากฏว่ามีเสมหะออกมามากผิดปกติ จากนั้นก็แน่นิ่งไป ทีมแพทย์นำเข้าห้องไอซียู เพื่อช่วยเหลือ โดยปั๊มหัวใจ เวลาผ่านไปประมาณ 40 นาที แต่ไม่สามารถยื้อ ชีวิตได้

มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุรวม 97 ปี พรรษา 77

ทำพิธีบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 100 วัน

-- advertisement --