-- advertisement --

ผลการศึกษาในเกาหลีใต้เผยว่า การฉีดวัคซีนโควิดของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เข็มแรก ตามด้วยวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) เป็นเข็มที่สอง จะช่วยกระตุ้นระดับสารภูมิต้านทาน หรือ แอนติบอดี ในร่างกายได้มากกว่าการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาสองเข็ม ถึงหกเท่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การศึกษานี้ใช้กลุ่มตัวอย่างบุคลากรการแพทย์ 499 คน โดย 100 คนได้รับวัคซีนแบบผสม อีก 200 คนได้รับวัคซีนของไฟเซอร์สองเข็ม และที่เหลือได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกาสองเข็ม

ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนแบบผสมสองเข็มมีระดับแอนติบอดีเพิ่มขึ้นเทียบเท่ากับผู้ที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์สองเข็ม ซึ่งคล้ายกับผลการทดสอบในอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ หรือ KDCA ระบุว่า การศึกษาครั้งนี้ยังได้วิเคราะห์ถึงประสิทธิผลของวัคซีนแบบผสมสองเข็มนี้กับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่าง ๆ และพบว่าระดับการสร้างแอนติบอดีค่อนข้างคงที่กับสายพันธุ์อัลฟาซึ่งพบครั้งแรกที่อังกฤษ แต่กลับลดลง 2.5 – 6 เท่า เมื่อใช้กับสายพันธุ์เบตา แกมมา และเดลตา

สหรัฐฯ

นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า เวลานี้สหรัฐฯ กำลัง “เดินผิดทาง” สืบเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวกับรายการ “State of the Union” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ในวันอาทิตย์ ระบุว่า ปัญหาใหญ่ในขณะนี้คือ มีคนอเมริกันอีกราวครึ่งหนึ่งที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และว่า “เรากำลังเอาตัวเองเข้าไปสู่อันตราย”

นายแพทย์เฟาชี กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 มีอัตราการป้องกันอาการป่วยจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในระดับสูง รวมทั้งสายพันธุ์เดลตา แต่อัตราการฉีดวัคซีนในอเมริกาได้ลดลงมากกว่า 80% นับตั้งแต่กลางเดือนเมษายน

เวลานี้ หลายเมืองในสหรัฐฯ รวมทั้ง นครลอสแอนเจลีส และนครเซนต์หลุยส์ ได้ประกาศคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากขณะอยู่ในอาคารสาธารณะอีกครั้งไม่ว่าจะได้รับวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม ขณะที่คาดว่าอีกหลายเมืองจะประกาศมาตรการเดียวกันเร็ว ๆ นี้

ไทย

เมื่อวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเดินขบวนในกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องปฏิรูประบบตำรวจ และแสดงความไม่พอใจต่อโครงการฉีดวัคซีนที่ล่าช้าของรัฐบาล ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นเกินระดับ 15,000 คนต่อวัน

การระบาดระลอกใหม่ในประเทศไทยเริ่มขึ้นตั้งแต่กลางเดือนเมษายน ทำให้มีผู้ติดเชื้อไปแล้วหลายแสนคน และรัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในหลายจังหวัด รวมทั้งกรุงเทพฯ

(ที่มา: วีโอเอ และรอยเตอร์)

-- advertisement --