-- advertisement --

“รองเลขาฯ ไทยสร้างไทย” ซัด ส.ว.กิตติศักดิ์ ถ่วงความเจริญประชาธิปไตย ปมศึกษาแก้รัฐธรรมนูญให้นายกฯสามารถดำรงตำแหน่งได้เกิน 8 ปี แนะเปิดใจ ร่วมลงชื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่พรรคไทยสร้างไทยเสนอเข้าสู่สภาฯ เพื่อคืนประชาธิปไตยและอนาคตที่ดีกว่าให้ลูกหลาน

เมื่อวันที่ 13 มกราคม นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ให้สัมภาษณ์โดยยอมรับว่า กมธ.พัฒนาการเมืองวุฒิสภา กำลังศึกษาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถึงประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ว่าไม่ควรกำหนดให้การดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่เกิน 8 ปี ว่า

ผมขอต่อต้าน และไม่เห็นด้วยในแนวทางการศึกษาแก้รัฐธรรมนูญของกรรมาธิการพัฒนาการเมือง วุฒิสภา เพราะกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่ผิด เนื่องจากแนวคิดที่รัฐธรรมนูญระบุให้นายกรัฐมนตรีมีวาระได้ไม่เกิน 8 ปีนั้น ก็เพื่อป้องกันการมีอำนาจที่มากเกินไปของนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ที่รวมศูนย์ และเพื่อป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อมให้แก่

พรรคพวกพ้อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดทอน ถ่วงความเจริญของระบอบประชาธิปไตยได้

“ผมขอแนะนำ ส.ว.กิตติศักดิ์ว่า กรรมาธิการพัฒนาการเมืองของวุฒิสภาควรเอาเวลาราชการไปศึกษาถึงแนวทางการพัฒนาการเมืองของประเทศ เพื่อยุติวงจรเผด็จการรัฐประหาร เพราะนั่นคือสาเหตุที่แท้จริงของการถ่วงการเดินหน้าของประเทศ และตนเข้าใจดีว่าเวลาของสภานั้นเหลือน้อยลงทุกที ต้องใช้เวลาที่เหลือเพื่อตอบแทนบุญคุณลุงใช่หรือไม่

ตนอยากให้ ส.ว.ลองเปิดใจรับฟังเสียงของประชาชนบ้าง มากกว่าการเอื้อประโยชน์เพื่อคนใดคนนึง ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยได้เสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน โดยมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมาจากภาคประชาชน ด้วยการเลือกตั้ง โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะสามารถตัดวงจรอุบาทว์ได้การล้มล้างรัฐธรรมนูญผิดกฎหมาย เป็นกบฏต้องรับโทษ หากเป็นเช่นนี้ได้จะไม่มีใครกล้านำอำนาจของพี่น้องประชาชนไปใช้อีก ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในการพิจารณาของรัฐสภาแล้วจึงขอเชิญชวนสมาชิกวุฒิสภาทุกท่านร่วมลงชื่อ เพื่อคืนประชาธิปไตยคืนอนาคตที่ดีกว่าให้กับลูกหลาน” นายตรีรัตน์

-- advertisement --