หน้าแรก แวดวงการศึกษา ศบค.เคาะมาตรการผ่อนคลาย เปิดร้านเกม-อินเตอร์เน็ตได้ ร้านห้องแอร์ให้บริการ 50% ร้านเปิดโล่ง 75%

ศบค.เคาะมาตรการผ่อนคลาย เปิดร้านเกม-อินเตอร์เน็ตได้ ร้านห้องแอร์ให้บริการ 50% ร้านเปิดโล่ง 75%

-- advertisement --

ศบค.เคาะมาตรการผ่อนคลาย เปิดร้านเกม-อินเตอร์เน็ตได้ ร้านห้องแอร์ให้บริการ 50% ร้านเปิดโล่ง 75%

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ให้ความเห็นชอบแนวทางปฏิบัติ ตามมาตรการผ่อนคลายกิจการ และกิจกรรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กิจการร้านเกม และร้านอินเตอร์เน็ต ออกตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 35) ข้อ 7 (1) ตามที่ วธ.เสนอโดยได้รับความเห็นชอบจาก ศบค.โดยแนวทางปฏิบัติฯ ให้เปิดบริการได้ตามเวลาที่กฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ พ.ศ.2552 กำหนดไว้คือ ผู้มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ใช้บริการได้วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.00-20.00 น.และวันหยุดราชการหรือปิดภาคการศึกษา เวลา 10.00-20.00 น.ผู้มีอายุ 15-18 ปี ใช้บริการได้ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.00-22.00 น.วันหยุดราชการหรือช่วงปิดภาคการศึกษา เวลา 10.00-22.00 น.และผู้มีอายุเกิน 18 ปี ใช้บริการได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง มีจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียน และจุดบริการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดพื้นที่ และอุปกรณ์ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเปิด และหลังปิดให้บริการ งดจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่มภายในร้าน

นายอิทธิพลกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ต้องควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด และรวมกลุ่มกันภายในร้าน ร้านที่มีระบบปรับอากาศ ให้มีผู้ใช้บริการ 50% ของจำนวนเครื่อง และร้านพื้นที่เปิดโล่งให้มีผู้ใช้บริการ 75% ของจำนวนเครื่อง จองคิวล่วงหน้าออนไลน์ หรือโทรศัพท์ และจัดรอบเข้าใช้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อรอบ การนั่งเล่นเกม หรืออินเตอร์เน็ตแบบเว้นระยะเก้าอี้ โดยมีระยะห่าง 1 เมตร และชำระค่าบริการผ่านช่องทาง E- payment กรณีเป็นเงินสดมีถาดรับชำระเงิน หรือบัตรเครดิต และพนักงานร้านต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK ทุกสัปดาห์ รวมทั้ง พนักงาน และผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะอยู่ในร้าน สแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) และ DMHTA อย่างเคร่งครัด

“หากพบพนักงาน หรือผู้ใช้บริการเป็นผู้ป่วยยืนยันให้ปิดร้าน ทำความสะอาดพื้นที่ และดำเนินการตามประกาศของกรมควบคุมโรค และคำสั่งประกาศที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ วธ.มีหนังสือแจ้งแนวทางปฏิบัติฯไปยังกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กรุงเทพมหานคร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ทุกแห่ง และผู้ประกอบการร้านเกมทั่วประเทศ เพื่อให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” นายอิทธิพล กล่าว

QR Code LINE @Matichon



LINE @Matichon

-- advertisement --